รีวิว “M Flow”ไร้ไม้กั้น ในวันที่ไม่มีความพร้อม

รีวิว “M Flow”ไร้ไม้กั้น ในวันที่ไม่มีความพร้อม

ระบบ M Flow ของใหม่ที่ผู้ใช้ทางพิเศษ อย่างมอเตอร์เวย์ กำลังปวดเศียรเวียนเกล้ากันอย่างหนักทั้งการเข้าลงทะเบียนระบบ ปัญหาจราจรหน้าด่านที่ช่องทางปกติถูกM Flowเบียด และที่หนักสุดคืออาการเกาศีรษะพร้อมกล่าวกับตัวเองว่า "อิหยั่งว่ะ"

จากการสอบถามผู้ใช้เส้นทางพิเศษซึ่งมีทั้งทราบและไม่ทราบการนำระบบ M Flow มาใช้ได้แสดงความเห็นในมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่เห็นว่ายังเป็นระบบที่ยุ่งยากไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เท่าที่ควร ขณะเดียวกันมีบางส่วนกังวลการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ไม่มีผู้ใช้ทางไม่ต้องการเข้าอยู่ในระบบนี้ 

ใช้วันแรกๆรถติดสะสมหน้าด่าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าบริเวณด่านทับช้าง เส้นทางมอเตอร์เวย์ การจราจรอย่างหนักเนืื่องจากจำนวนรถสะสมหน้าด่านเก็บเงินที่ส่วนใหญ่ถูกบีบให้เข้าช่องทางเงินสดและระบบอัตโนมัติ(M-pass+Easy-pass) ขณะที่ช่องทาง M Flow ค่อนข้างโล่งและเมื่อผ่านด่านเก็บเงินไปแล้วการเคลื่อนตัวจราจรบนเส้นทางเป็นไปอย่างปกติ

จากการสอบถามผู้ใช้เส้นทางพิเศษซึ่งมีทั้งทราบและไม่ทราบการนำระบบM Flow มาใช้ได้แสดงความเห็นในมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่เห็นว่ายังเป็นระบบที่ยุ่งยากไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เท่าที่ควร ขณะเดียวกันมีบางส่วนกังวลการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ไม่มีผู้ใช้ทางไม่ต้องการเข้าอยู่ในระบบนี้ 

รีวิว “M Flow”ไร้ไม้กั้น ในวันที่ไม่มีความพร้อม

ไม่ลงทะเบียนห่วงเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

ขณะที่ผู้ใช้งานอีกราย เล่าว่า พยายามลงทะเบียนแล้วไม่สำเร็จจึงเลือกใช้ช่องทางชำระค่าผ่านทางทางเว็บไซด์M Flowแทนเพียงแค่เลือกเมนูและกรอบเลขทะเบียนรถ จากนั้นสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงิน ซึ่งคาดว่าจะเลือกใช้วิธีนี้แทนการลงทะเบียนเพราะเป็นห่วงว่านอกจากขั้นตอนที่ยุ่งยากแล้วการกรอกข้อมูลที่มากเกินไปนั้นเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจไม่ปลอดภัยในอนาคต 

ด้าน ธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการ กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กล่าวว่า หลังเปิดใช้บริการระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น “M-Flow” บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ภาพรวมการให้บริการ 3 วัน ระหว่างวันที่ 15 – 17 ก.พ.2565 พบว่ามีผู้ใช้บริการ M-Flow เฉลี่ยประมาณ 30% หรือรว 6.9 หมื่นคันต่อวัน จากยอดผู้ใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ที่มีอยู่ 2.4 – 2.6 แสนคันต่อวัน

ผู้ใช้M-Flowเพิ่มวันละเท่าตัว 

โดยในจำนวนผู้ใช้ระบบ M-Flow นี้ มีจำนวนสมาชิกที่ลงทะเบียนผูกบัญชีตัดค่าผ่านทางอัตโนมัติในวันที่ 16 ก.พ.2565 จำนวน 3 พันคัน และ เพิ่มขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2565 เป็นจำนวน 6 พันคัน ซึ่งถือเป็นยอดสมาชิกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ทล.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางสมัครสมาชิก M-Flow ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ แอพพลิเคชั่น MFlowThai ลงทะเบียนผ่านทาง WebSite : www.mflowthai.com หรือสมัครผ่านทาง Line ID : @mflowthai

รีวิว “M Flow”ไร้ไม้กั้น ในวันที่ไม่มีความพร้อม

หลังเปิดให้บริการ M-Flow ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัว โดยขณะนี้ ทล.เราได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกบริเวณหน้าด่าน เพื่อให้ผู้ใช้ทางได้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และขอให้ผู้ใช้ทางสมัครสมาชิกเพื่อสะดวกต่อการรับบริการ และเชื่อว่าจะแก้ปัญหาการจราจรติดชัดบริเวณหน้าด่านได้”

อย่างไรก็ดี ทล.ขอแนะนำช่องทางการสมัครผูกบัตร ตัดเงินอัตโนมัติ ที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ผ่านทาง Line @MFlowThai โดยช่องทางนี้ผู้ใช้ทางจะสามารถใช้บริการ M-Flow อย่างสะดวก สามารถตัดเงินอัตโนมัติผ่านทางบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตที่ลงทะเบียนไว้ และยังสามารถรับข่าวสารการให้บริการ พร้อมทั้งติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ได้ตลอด

ห่วงไม่ลงทะเบียนเสี่ยงถูกปรับ5พันบาท

สำหรับผู้ใช้ทางที่ไม่ได้สมัครสมาชิก M-Flow และมีการเข้าใช้ผ่านช่องทางนี้ สามารถชำระค่าผ่านทางย้อนหลังได้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ที่ระบุไว้ แต่หากไม่ได้ชำระในระยะเวลา 2 วันแต่ไม่เกิน 12 วัน จะมีการคำนวณค่าผ่านทางตามจริง + ค่าปรับ 10 เท่า โดย ทล.จะส่งหนังสือติดตามทวงถามทางไปรษณีย์ พร้อมทั้งรวบรวมหลักฐานพยาน และส่งข้อมูลให้ทางตำรวจทางหลวง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายออกใบสั่งฐานฝ่าฝืนป้ายบังคับและหากไม่ชำระค่าผ่านทางหลังจากระยะเวลา 12 วัน เป็นต้นไป ต้องชำระค่าผ่านทาง + ค่าปรับ 10 เท่า + ค่าปรับ 200 บาท โดยผู้ที่ไม่เป็นสมาชิก หากหลีกเลี่ยงการชำระค่าผ่านทางอาจจะโดนโทษปรับขั้นสูงสุดมากถึง 5,530 บาท ต่อการสิ่งผ่านระบบ m-Flow แค่ครั้งเดียว

ทั้งนี้ ทล.มั่นใจว่าผู้ใช้ทางจะชำระค่าผ่านทางตามการใช้งานจริงอยู่แล้ว เนื่องจากมีระบบชำระค่าผ่านทางที่สามารถติดต่อใช้บริการได้ในทุกช่องทางที่มีความหลากหลาย แต่หากมีผู้หลีกเลี่ยงการชำระจริง ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย และอาจมีผลต่อการต่อใบอนุญาตขับขี่ เนื่องจาก ทล.ได้มีการประสานลงนามความร่วมมือไว้กับกรมขนส่งทางบก (ขบ.) ในการติดตามข้อมูลผู้ใช้ทาง

ส่วนกรณีสมาชิกผู้ใช้บัตร M-Pass ขณะนี้ ทล.อยู่ระหว่างพัฒนาระบบเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสมาชิกมายังระบบ M-Flow เพื่อให้บริการสมาชิกด้วยความสะดวก ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าอาจมีความไม่สะดวกเกิดขึ้นบ้าง เนื่องจากสมาชิก M-Pass จำเป็นต้องใช้ช่องทางชำระค่าผ่านทางช่องทางเดียวกับชำระเงินสด ทำให้มีการจราจรติดขัดในบางช่วง โดย ทล.จะเร่งดำเนินการถ่ายโอนระบบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

รู้จักM Flowคืออะไร

 สำหรับระบบ M Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ 

โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000 - 2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป โดยชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอปพลิเคชันของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ

 โดยในปี 2564 นี้ ผู้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ของกรมทางหลวง ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 จะได้สัมผัสมิติใหม่ของการให้บริการ ซึ่งกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้บูรณาการการทำงานให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) เพื่อเตรียมขยายผลนำระบบ M Flow ไปใช้กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและทางพิเศษ ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป

รีวิว “M Flow”ไร้ไม้กั้น ในวันที่ไม่มีความพร้อม