สรรพสามิตปัดไม่ขยายเวลา ’ลด’ ภาษีดีเซล

เป้าหมายดังกล่าว ยังไม่รวมผลกระทบจากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะทำให้รายได้หายไปอีก 1.7 หมื่นล้านบาท

อธิบดีกรมสรรพสามิต ลวรณ แสงสนิท ระบุ เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2565 ของกรมฯอยู่ที่ 5.97 แสนล้านบาท ในส่วนนี้มีการรวมรายได้จากการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ซึ่งไม่สามารถทำได้ตามกำหนด จำนวน 3 หมื่นล้านบาท กรมฯ จึงได้หารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอลดเป้าหมายการจัดเก็บในส่วนนี้ลง โดยปรับลดเป้าหมายการเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2565 ที่ 5.6 แสนล้านบาท 

เป้าหมายดังกล่าว ยังไม่รวมผลกระทบจากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะทำให้รายได้หายไปอีก 1.7 หมื่นล้านบาท

ภาษีน้ำมันที่หายไป 1.7 หมื่นล้านบาทเป็นการช่วยเหลือประชาชน และช่วยประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ดีขึ้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ก็จะส่งผลดีกับการจัดเก็บภาษีที่จะโตได้มากกว่าเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

เชื่อว่า การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 เดือนน่าจะเพียงพอ และไม่ต้องขยายเวลาเพิ่ม เนื่องจากระหว่างนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเร่งแก้ปัญหาเรื่องบัญชี ซึ่งจะทำให้สามารถกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ จำนวน 3 หมื่นล้านบาทได้ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะทำให้มีเงินมาอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงได้อย่างเพียงพอ

สำหรับผลการจัดเก็บรายได้ของกรมฯในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564-มกราคม 2565 สามารถจัดเก็บรายได้รวม 186,553 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่เป็นไปตามเป้าหมายใหม่ที่ได้ขอปรับลดจากกระทรวงการคลัง โดยรายได้ภาษีสรรพสามิตทุกประเภท โดยเฉพาะภาษีน้ำมัน รถยนต์ และเบียร์ มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน