อธิบดีสรรพสามิตเผยรมว.คลัง ได้ลงนามประกาศกฎกระทรวงลดภาษีดีเซลแล้ว

อธิบดีสรรพสามิตเผยรมว.คลัง ได้ลงนามประกาศกฎกระทรวงลดภาษีดีเซลแล้ว

อธิบดีสรรพสามิตเผยรมว.คลัง ได้ลงนามประกาศกฎกระทรวงลดภาษีดีเซลแล้ว หากราชกิจจานุเบกษา ประกาศทันในวันนี้ ก็จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ทันที

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยความคืบหน้าการประกาศใช้อัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลใหม่ว่า ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามในประกาศกฎกระทรวงแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากประกาศทันภายในวันนี้ (17 ก.พ.65) ก็จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ทันที  

เขากล่าวด้วยว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังติดปัญหาไม่สามารถกู้เงินเพิ่มได้  ซึ่งมองว่า​ การปรับลดอัตราสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในช่วง 3 เดือนนี้ เป็นช่วงเวลาที่เพียงพอให้กองทุนน้ำมัน ได้แก้ปัญหาทางเรื่องงบการเงินและไปใช้วงเงินกู้ตามที่ ครม. ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ ที่ให้ก่อหนี้ได้ในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งข้อมูลล่าสุดคาดว่า งบการเงินของกองทุนน้ำมัน จะได้รับการรับรองจาก สตง. ประมาณช่วงเดือนมีนาคม นี้ และหลังจากนั้นกองทุนน้ำมัน จะสามารถเดินหน้าหารือกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อดำเนินการก่อหนี้ได้ทันที แต่หากไม่เป็นไปตามที่วางไว้ เมื่อถึงเวลานั้นก็จะประเมินสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้ง 

 

“รายได้ส่วนที่หายไปจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ในช่วง 3 เดือน ประมาณ 17,000 ล้านบาท เราแลกกับการที่ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ถูกกระทบด้วยต้นทุนทางด้านพลังงานที่สูงเกินไป ซึ่งจะส่งผลดีในภาพกว้างของเศรษฐกิจ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ กลับมาดำเนินการได้ ท้ายที่สุดก็จะกลับคืนมาในรูปแบบภาษี ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจโต รายได้จากการจัดเก็บภาษีจะโตมากกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งเราหวังว่าภาพนี้จะเกิดขึ้น” นายลวรณ กล่าว 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์