สัญญาณดีคือการที่ไม่มีอะไรที่แย่ยิ่งไปกว่าสิ่งที่คาดการณ์

สัญญาณดีคือการที่ไม่มีอะไรที่แย่ยิ่งไปกว่าสิ่งที่คาดการณ์

สถานการณ์ยูเครน ยังประเมินว่ารัสเซียต้องการเจรจา ตลาดหุ้นโลกวานนี้ฟื้นตัวหลังมีข่าวรัสเซียถอนกำลังทหารบางส่วนจากชายแดนกลับสู่ที่มั่นทางทหาร ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

และยืนยันมุมมองของเราที่ประเมินรัสเซียต้องการกดดันเพื่อให้เกิดการเจรจาให้ยูเครนเป็นรัฐกันชนที่ปลอดจากอำนาจแทรกแซงจากทาง NATO และสหรัฐฯ แม้จะมีรายงานเชิงลบที่มีข้อมูลขัดแย้ง แต่ส่วนใหญ่มาจากฝั่งสหรัฐฯ ด้วยการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซียที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ เรามองสถานการณ์ในระยะสั้นทรงตัว และจะคลี่คลายด้วยการเจรจา

ไม่มีข่าวร้ายใหม่จากรายงานการประชุมเฟด ข้อมูลจากรายงานการประชุม (Fed minute) ยังคงออกมาในโทนตึงตัว (Hawkish) แต่ไม่มีปัจจัยลบใหม่ที่ตลาดไม่รับทราบมาก่อน ซึ่งเมื่อรวมกับยอดค้าปลีก (Retail sales) ม.ค.ที่ 3.8% ที่ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.1% เราควรเห็นค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น แต่ค่าเงินสหรัฐฯ คืนที่ผ่านมากลับอ่อนตัวลง รวมทั้งดัชนีสำคัญทั้ง 3 ฟื้นตัวจากประมาณลบ 1% กลับมาปิดในระดับเกือบทรงตัว สะท้อนมุมมองว่าตลาดรับรู้ข่าวร้ายและแนวโน้มการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ไปพอสมควรแล้ว
 

ระวังแรงทำกำไรระยะสั้น ในน้ำมันดิบและกลุ่มพลังงาน สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เริ่มลดความร้อนแรงลง ประกอบกับความคืบหน้าในการเจรจายกเลิกคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ เพื่อคาดหวังน้ำมันดิบที่จะมาช่วยลดแรงกดดันด้านราคาพลังงาน คาดจะเป็นปัจจัยให้น้ำมันดิบมีโอกาสถูกขายทำกำไรในระยะสั้น นักลงทุนจึงควรระวังแรงทำกำไรหุ้นพลังงานต้นน้ำ หรือหากจะเข้าเก็งกำไรให้ใช้กลยุทธ์ซื้อเมื่อปรับลง (Buy on dip) และไม่ไล่ราคา

กลุ่มบันเทิง – เป็นหุ้นได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง และการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่มักจะโต 1.5-2 เท่าของ GDP และคาดจะรายงานกำไรไตรมาส 4/64 ออกมาแข็งแกร่ง ทั้งนี้เรามองกลุ่มบันเทิงที่เป็นทีวี มีโอกาสฟื้นตัวตามเม็ดเงินโฆษณา นอกจากนี้การที่ Google เองจะเริ่มดำเนินการ cross-app tracking ที่จะทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ยากขึ้น จะส่งผลให้ความได้เปรียบของวื่อออนไลน์ที่มีต่อสื่อดั้งเดิมลดลง ซึ่งเรามองเป็นบวกกับผู้ประกอบการสื่อแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะที่มีคอนเทนต์ในมือแข็งแกร่ง
 

 

 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง การเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ บวกต่อ CK, STEC, ITD, UNIQ 2) กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ตลาดเก็งกำไรการเข้าสู่ธุรกิจใหม่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตอล และผลประกอบการปี 2564 ที่น่าจะเห็นการจ่ายปันผลในระดับที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีความไม่ชัดเจนของภาพรายได้ปี 2565 อีกมาก การเก็งกำไรจึงควรกำหนจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง KGI, ASP, CGH, FSS 3) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC, ASW 4) กลุ่มบันเทิง ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากงบโฆษณาที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ บวกต่อ ONEE, BEC, WORK, MONO 5) หุ้นเก็งกำไรทางเทคนิค อาทิ SFT, WFX, CV, UBE, RAM, IND, MAKRO, CPALL, JAS, BCP, AJ, PTL

ภาพรวมกลยุทธ์: ไม่หลุด 1,685 ภาพรวมปรับขึ้นทดสอบ 1,720 / 1,740 จุด เน้นเก็งกำไรสลับรายกลุ่มโดยเลือกหุ้นที่ยังมีความน่าสนใจในเชิงของ valuation และมีทิศทางการเติบโตของกำไรเป็นบวก //หุ้นแนะนำ: CPN*, ONEE*, MAKRO*, SFT*

แนวรับ: 1,685-1,695 / แนวต้าน : 1,708-1,720 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน
 

GULF - จับมือเครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) ตั้งบริษัทร่วมทุน "เอจี โคราช" ถือหุ้น 50:50 รุกธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปและโซลาร์ฟาร์ม เจาะกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม

KEX - วางเป้า 3 ปี ดันปริมาณการขนส่งโตปีละ 30% เตรียมเจาะฐานลูกค้าให้ครบทุกเซกเมนต์

เงินเฟ้อจีนชะลอต่ำสุดในรอบ 6 เดือน - เงินเฟ้อด้านราคาผู้ผลิตของจีนชะลอตัวลงสู่อัตราต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนม.ค. เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลจีนที่ควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาวัตถุดิบทำให้ราคาผู้ผลิตลดลง 

 

ประเด็นติดตาม: 21 ก.พ. – EU Manufacturing PMI เดือน ก.พ. / 21 ก.พ. – TH: 4Q GDP / 22 ก.พ. – US Consumer Confidence เดือน ก.พ.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)