‘แบงก์-โบรกเกอร์’ แห่ออกโปรดักต์ต่างประเทศ DR-DW จ่อเทรดคึก

‘แบงก์-โบรกเกอร์’ แห่ออกโปรดักต์ต่างประเทศ DR-DW จ่อเทรดคึก

"แบงก์-โบรกเกอร์" ต่อคิวยื่นไฟลิ่ง จ่อขายตราสารอ้างอิงหุ้น-ดัชนีต่างประเทศ DR-DW รวม 21 ตัว “บล.บัวหลวง” เผยนักลงทุนสนใจมากขึ้น

“กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลตราสารอ้างอิงสินทรัพย์ต่างประเทศ ได้แก่ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่อ้างอิงดัชนีและหุ้นต่างประเทศ โดยพบว่าธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ต่างยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายตราสารดังกล่าว 21 ตัว แบ่งเป็น DR จำนวน 10 ตัว และ DW จำนวน 11 ตัว  

อาทิ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างเสนอขายตราสารใหม่ (IPO) ของ DR อ้างอิงหุ้นอาลีบาบา (Alibaba) ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกง ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.นี้ และยื่นไฟลิ่งเตรียมเสนอขาย DR อ้างอิงหุ้นเทนเซนต์ (TENCENT) ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกงเช่นกัน

ขณะที่ บล.เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) อยู่ระหว่างเสนอขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศ ได้แก่ หุ้นเหม่ยถวน (MEITUAN) หุ้นเจดีดอทคอม (JD.com) และหุ้นเกรทวอลล์มอเตอร์ส (Great Wall Motor) ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกง

ส่วน บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) อยู่ระหว่างเสนอขาย DW อ้างอิงหุ้นอาลีบาบา หุ้นเทนเซนต์ หุ้นเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) หุ้นเจดีดอทคอม หุ้นเอชเอสบีซี (HSBC) และหุ้นจีลี่ ออโตโมบิล (Geely Automobile) ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกงเช่นกัน

นายอรรถนันต์ ปิยเศรษฐ์ หัวหน้าฝ่าย Structured Products บล.บัวหลวง กล่าวว่า ยอมรับว่านักลงทุนมีความสนใจออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น สะท้อนจากเม็ดเงินลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศในปี 2564 โดยในส่วนของ บล.บัวหลวง มีการออก DR อ้างอิงหุ้นและดัชนีหุ้นต่างประเทศย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน

ในส่วนของ DW ปัจจุบัน DW อ้างอิงหุ้นไทยยังมีสัดส่วนสูงสูงกว่า DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศที่ 80% และ 20% ตามลำดับ โดย บล.บัวหลวงยังไม่ได้ขยายการออก DW ไปยังสินทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ ด้วยข้อจำกัดด้านการบริหารจัดการ รวมถึงเวลาปิดเปิดตลาดหุ้นต่างประเทศที่แตกต่างกับประเทศไทย ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับการออก DW ซึ่งนักลงทุนต้องอาศัยข้อมูล เช่น ราคาเสนอซื้อ (Bid) ราคาเสนอขาย (Offer) และกราฟราคา ฯลฯ แต่เชื่อว่า DW ต่างประเทศจะยังเติบโตได้ต่อเนื่องในอนาคตตามความต้องการของนักลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในปี 2565 ตลท.จะเน้นออกตราสารที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นหุ้นรายตัวมากขึ้นรวมถึงดัชนีหุ้นต่างประเทศ โดยคาดชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 3 ปี 2565