เงินบาท วันนี้ 'แข็งค่า' ที่ 32.27 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท วันนี้ 'แข็งค่า'  ที่ 32.27 บาทต่อดอลลาร์

“กรุงไทย” ชี้ทิศทางเงินบาทแข็งค่าขึ้น เริ่มจำกัดลง และแกว่งตัวในกรอบไซด์เวย์ จับตากระแสฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาซื้อทั้งหุ้นไทยและบอนด์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 32.20 - 32.40 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้(17 ก.พ.65) ที่ระดับ 32.27 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  32.37 บาทต่อดอลลาร์ (ระดับปิดวันที่ 15 ก.พ.65)  มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.20-32.40 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับ แนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า การแข็งค่าขึ้นของเงินบาทอาจเริ่มจำกัดลงและเงินบาทจะเริ่มแกว่งตัวในกรอบ sideways เพราะแม้ว่า เงินบาทจะแข็งค่าขึ้นมากกว่าที่เราคาดจนหลุดแนวรับที่ได้ประเมินไว้ จากฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาซื้อทั้งหุ้นไทยและบอนด์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ  

 

 

แต่ว่า ความเสี่ยงที่อาจเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนก็ยังคงกดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง และหนุนให้เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น ซึ่งเรามองว่า การแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์และภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดนั้น จะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทในระยะสั้นได้

อย่างไรก็ดี ควรจับตาแนวโน้มฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติว่ายังคงเข้ามาซื้อสินทรัพย์ไทยสุทธิต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึง ทิศทางของราคาทองคำซึ่งหากราคาทองคำยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เราเชื่อว่าผู้เล่นในตลาดก็ยังคงทยอยขายทำกำไรต่อ และโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็จะช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น 

ตลาดการเงิน ยังคงผันผวนรุนแรง และไม่กล้าเปิดรับความเสี่ยง จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่อาจบานปลายสู่สงครามได้ อย่างไรก็ดี ตลาดเริ่มกลับมารีบาวด์ได้หลังจากที่รายงานการประชุมเฟดล่าสุดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยได้ตามที่ตลาดกังวลไว้ 

ผู้เล่นในตลาดสหรัฐ ยังคงอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว ส่งผลให้ ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปรับตัวลง -0.11% ส่วนดัชนี S&P500 รีบาวด์ขึ้นมาและปิดตลาดที่ +0.09% 

ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวลดลงราว -0.16% เนื่องจากผู้เล่นในตลาดยังคงรอจับตาปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่อาจนำไปสู่สงครามได้ทุกเมื่อ โดยแรงเทขายหนักกระจุกตัวในหุ้นกลุ่ม Cyclical ที่สามารถปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงก่อนหน้า อาทิ กลุ่มการเงิน Santande -1.3%, BNP Paribas -1.2% ทั้งนี้ เรามองว่า ยังคงต้องติดตามการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน/นาโต้ โดยมองว่า หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงและนำไปสู่การถอนกำลังทหารจากทุกฝ่ายออกจากพื้นที่ ก็จะเป็นสัญญาณที่ดี และอาจช่วยหนุนให้ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้น

ส่วนทางด้านฝั่งตลาดบอนด์ก็เผชิญความผันผวนเช่นกัน โดยบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐ ยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับ 2.02% ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่อาจบานปลายสู่สงครามได้ นอกจากนี้ ท่าทีของเฟดจากรายงานประชุมเฟดล่าสุดที่ไม่ได้ส่งสัญญาณพร้อมเร่งขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดไว้ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐ ให้แกว่งตัว sideways

ในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์โดยรวมพลิกกลับมาอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังจากที่ตลาดคลายกังวลแนวโน้มเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด ขณะเดียวกันผู้เล่นบางส่วนก็ยังคงหวังว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนอาจคลี่คลายลงได้ จนทยอยลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยลง ทำให้ล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวลงใกล้ระดับ 95.8 จุด นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์จากแนวโน้มเฟดอาจไม่ได้เร่งขึ้นดอกเบี้ย และความเสี่ยงปัญหาความขัดแย้งรัสเซียกับยูเครนที่ยังร้อนแรงอยู่ยังได้หนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,873 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาทองคำจะส่งผลให้ ผู้เล่นในตลาดทยอยเข้ามาขายทำกำไรทองคำมากขึ้น ซึ่งโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวมีส่วนที่จะช่วยให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องได้ แม้ตลาดโดยรวมจะยังปิดรับความเสี่ยงก็ตาม

สำหรับวันนี้ ตลาดจะเฝ้าระวังและติดตามปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนและชาติพันธมิตร NATO อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่ความขัดแย้งอาจบานปลายสู่สงครามและกดดันให้ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงได้ 

 

 


พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์