พาณิชย์ เร่ง ช่วยเหลือเกษตกรผู้ปลูกขิง หลังราคาตก

พาณิชย์ เร่ง ช่วยเหลือเกษตกรผู้ปลูกขิง หลังราคาตก

กรมการค้าภายในช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกขิงในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประสานผู้รวบรวมรับซื้อผลผลิตในราคานำตลาด พร้อมเดินหน้าซื้อต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ พาณิชย์จังหวัดเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาขิงราคาตกต่ำ ว่า กรมฯ ได้ประสานผู้รวบรวม รับซื้อผลผลิตขิงสด (เกรดคละ) จากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกขิง ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาขิงตกต่ำ โดยกรมฯ ประสานจุดจำหน่ายปลายทาง ได้แก่ ตลาดสดและโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 50 เขต ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กำหนดส่งมอบขิงครั้งแรก ระหว่างวันที่ 11-13 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ปริมาณรวม 30,000 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 4 บาท มูลค่ารวม 120,000 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาดกิโลกรัมละ 1 บาท

ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินการ เกษตรกรมีความพึงพอใจในราคารับซื้อนำตลาดนี้ โดยกรมฯ ยังจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก ดำเนินการประสานผู้ประกอบการ เพื่อเข้าไปรับซื้อผลผลิตขิงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ปริมาณเป้าหมาย 30,000 กก.ต่อสัปดาห์ ในราคานำตลาด ซึ่งจะเป็นการช่วยให้สถานการณ์ราคาขิงในพื้นที่มีราคาอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาลผลิตนี้

สำหรับขิงในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ เชียงใหม่ ได้ประสานพาณิชย์จังหวัดให้เข้าไปช่วยเหลือและเชื่อมโยงการทำตลาดแล้ว ส่วนเพชรบูรณ์ มอบให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เร่งลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบและประสาน แก้ไขปัญหา โดยเบื้องต้น ได้สนับสนุนการจัดเก็บเพื่อรอจำหน่าย ซึ่งจะช่วยดึงราคาขิงให้ปรับตัวสูงขึ้น