แบรนด์ไม่ตกขบวน! ลุย Love Marketing เอาใจคน ‘คลั่งรัก’ วาเลนไทน์

แบรนด์ไม่ตกขบวน! ลุย Love Marketing เอาใจคน ‘คลั่งรัก’ วาเลนไทน์

วาเลนไทน์ 65 อาจไม่คึกคักเท่าที่ควร จากตัวเลขเม็ดเงินสะพัดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่จะมีกี่ปัญหาไม่เป็น "อุปสรรค" ของการตลาดเกาะกระแสความรัก แบรนด์จึงไม่พลาดนาทีทองลุย Love Marketing ปลุกมู้ด สร้างเอ็นเกจเมนต์เอาใจคนคลั่งรักทั่วฟ้าเมืองไทย

เป็นประจำทุกปีที่มักมีประโยคบรรยายพฤติกรรมผู้บริโภคและความเชื่อของไทยชาวต้อนรับเทศกาลวัน “วาเลนไทน์” ว่า..เป็นเมืองพุทธ ที่ร่วมเฉลิงฉลองเทศกาลของชาวคริสต์ ด้วยการไหว้เทพเจ้าฮินดู เพื่อขอพรเรื่องคู่ ปิดท้ายด้วยการขอผิดองค์ ภาพดังกล่าวชัดมาก เมื่อแพลตฟอร์มหาคู่ดังอย่าง "ทินเดอร์-Tinder” จัดพื้นที่สำหรับถ่ายรูปข้างพระตรีมูรติ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ จนกลายเป็นไวรัลข้ามคืน และกิจกรรมตลากประสบความสำเร็จล้นหลาน มีเอ็นเกจเมนต์จาก “คนโสด” ที่ต้องการสมหวังในความรัก มีคู่หรือคนรักเสียทีจำนวนไม่น้อย

การตลาดยุคนี้เป็นกิจกรรมฮอตฮิตเพียงข้ามคืนก็แผ่วปลาย เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว แต่อย่างไรก็ตามเทศกาลวาเลนไทน์ เป็นหนึ่งใน Seasonal Marketing ที่ทุกแบรนด์ไม่ยอมพลาดโอกาสทองในการกอบโกยยอดขายเป็นช่วงสั้นๆ

ก่อนไปดูว่าแบรนด์สินค้าทำอะไรบ้าง มาดูสถานการณ์ของเม็ดเงินที่จะสะพัดช่วงวาเลนไทน์ ปี 2565 กันก่อน ซึ่งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้คาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคช่วงวันเลนไทน์ปีนี้จะสะพัดราว 2,068 ล้านบาทเท่านั้น และเป็นอัตราที่ดิ่งลง 19.20 % เทียบปีก่อน ยิ่งกว่านั้นถือตัวเลขยังหดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

เหตุผลที่ทำให้เงินหดหายไปจากตลาด หนีไม่พ้นผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่มีโอมิครอนระบาดอยู่ ฉุดให้ผู้คนเลือกจะ “ล็อกดาวน์” ตัวเองอยู่บ้าน ขณะที่ข้าวของราคาแพง ยังเป็นปัจจัยที่สะเทือนเงินในกระเป๋าที่จะจับจ่ายใช้สอยแสดงออกถึงความรักด้วย

แม้โอกาสมีเพียงอึดใจเดียว แต่แบรนด์สินค้าต่างๆที่เป็นต้นตำรับ Love Marketing ไม่พลาดที่จะสร้างสรรค์สินค้าใหม่ บรรจุภัณฑ์ลิมิเต็ด เอดิชั่น แคมเปญการตลาดตอบสนองผู้บริโภคที่ “คลั่งรัก”

หนึ่งในสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดคือชานม “จัสท์ดริ้งค์” จากค่ายเถ้าแก่น้อยมาร์เก็ตติ้ง ที่งานนี้ออกเครื่องดื่มรสชานมกุหลาบชมพูหวานแหวว วางจำหน่ายร้านสะดวกซื้อ ส่วนลูกอมสื่อรัก “ฮาร์ทบีท” ตอบโจทย์วัยรุ่นด้วยการแจกสติ๊กเกอร์ที่มาพร้อมกับลูกอม ทำให้ย้อนนึกถึงวันวานวัยทีนที่นักเรียน นักศึกษาพากันแปะสติ๊กเกอร์รูปหัวใจให้คนที่รัก ไม่ว่าจะเป็นแฟน เพื่อน รุ่นพี่ฯ

“คิทแคท”(KitKat) เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลต เป็นอีกแบรนด์ที่ทำตลาดล่วงหน้าพักใหญ่ทั้งการออกสินค้าที่มาพร้อมบรรจุภัณฑ์กิมมิคบอกรัก ได้สื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์อย่างสปอติฟาย(Spotify) ที่ผ่านมายังจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคร่วมสนุกด้วยการนำคิทแคทมาครีเอทบอกรักเก๋ๆเพื่อชิงของรางวัลมูลค่านับ “แสนบาท”

ส่วนขนมหวานช็อกโกแลตและแฮลเซนัตอย่าง “เฟอเรโร รอชเชอร์” ยังคงการสื่อสารตลาดแบบลักชัวรี ย้ำให้ผู้บริโภคใช้วาเลนไทน์เฉลิมฉลองความรักที่ล้ำค่าดั่งทอง แน่นอนแบรนด์พุ่งเป้าให้มอบเฟอร์เรโรฯ แก่คนที่รัก

อีกหนึ่งในแบรนด์ที่รังสรรค์บรรจุภัณฑ์กิ๊บเก๋เอาใจคนมีความรักล่วงหน้า ต้องยกให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง “โฮการ์เด้น โรเซ่” เบลเยี่ยมวีทเบียร์ที่มาพร้อมแพ็คเกจจิ้ง I’m in LOVE แบบเดียว แต่เพิ่มลูกเล่นให้ผู้บริโภคนำไปเรียงต่อกัน 3 กระป๋องสื่อรักกันไปเลย

ด้าน “ปิติ ภิรมย์ภักดี” ผู้บริหารแห่งบุญรอดบริวเวอรี่ ที่มีสินค้าอย่างซอสพริกพริก By Todd เกาะกระแสวาเลนไทน์ ด้วยการจัดโปรฯสุดฟิน!!!! สำหรับซอสต๊อดเย็นตาโฟ ขนาด 330g และ ซอสต๊อดสุกี้ยากี้ ขนาด 330g ราคา 109 บาท (จากปกติ 130 บาท) เป็นการเติมสีสันให้ช่วงเวลาวันแห่งความรัก ผ่านอาหารที่ปรุงรสด้วย#ซอสต๊อดนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณอย่าง “SK-II” ไม่ตกขบวนเช่นกัน คัดสรรสิทธิพิเศษให้ลูกค้าและคนที่คุณรักจัดโปรซื้อ 1 แถม 1 สำหรับ Facial Treatment Enssence ขนาด 230 มิลลิลิตร(มล.) เรียกว่าผิวต้องสวยรับวาเลนไทน์แล้วล่ะ

แบรนด์ที่มักสร้างความฮือฮาช่วงเทศกาล เพราะความรักทำให้เกิดสิ่งนั้น ต้องยกให้ถุงยางอนามัย “ดูเร็กซ์” ปกติจะชิงพื้นที่สื่อจากกิมมิคในการทำตลาดอย่างดี แต่ปีนี้อาจไม่ว้าว!นัก โดยแบรนด์ได้ใช้กลยุทธ์ Collaboration : X กับพันธมิตรเพื่อฉีกกฎการให้ดอกไม้แบบเดิมๆ “Durex” จึงร่วมกับ Oneday WallFlowers ชวนผู้บริโภคมาทำให้รักตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นด้วย Durex Bouquet ช่อดอกไม้ที่ใครเห็นเป็นต้องเซอร์ไพรส์ ซึ่งมาพร้อม 4 คอลเล็คชั่น เซ็ทกลิ่นหอมเย้ายวนใจ, เซ็ทสุขคลาสสิค, เซ็ทบาง สบาย เหมือนไม่ได้ใส่ และเซ็ทต่อเวลาแห่งความสุข เรียกว่าชอบแบบไหน..รีบจัดตามใจเลย ส่วนสนนราคาเริ่มต้น 669 บาท สำหรับช่อเล็ก และ 2,669 บาท สำหรับช่อใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 9-14 ก.พ. 65

เหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของแบรนด์ที่ออกมาเติมสีสันการตลาด ปลูกมู้ดเอาใจคนคลั่งรักทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่ว่าจะรักพ่อแม่ รักพี่น้อง รักเพื่อน รักแฟน..คนรัก ย่อมมีสินค้าที่ตรงใจตอบโจทย์ช่วงวาเลนไทน์แต่ละคนไม่มากก็น้อย

เงินไม่สะพัดช่วงวาเลนไทน์..ขอให้รักสะพัดบานสะพรั่งในใจผู้บริโภคทุกคน