นายกฯ ย้ำ ‘ลด’ ภาษีน้ำมันต้องรอบคอบ ดูผลกระทบรอบด้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันด้วยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ว่า เมื่อวานนี้ ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และรอการชี้แจงอีกครั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันด้วยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และรอการชี้แจงอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า รัฐบาลมีแผนการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเรื่องกองทุนน้ำมัน การเตรียมวงเงินกู้ตามกรอบไว้สำหรับชดเชยแทนกองทุนน้ำมันที่ขณะนี้กำลังติดลบอยู่ ขณะเดียวกันต้องเตรียมแก้ปัญหาของก๊าซ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากหลายมิติ ไม่ใช่มาจากไทยอย่างเดียว แต่มาจากต้นทุนทางด้านพลังงานที่ไทยต้องพึ่งพาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่นำเข้ามา

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อย ไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำมันขณะนี้ผกผันมากพอสมควร ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกนาน จึงต้องมาพิจารณาว่าจะนำงบประมาณจากไหนมาอุดหนุนในจุดนี้ โดยจะต้องใช้วิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ทั้งการควบคุมราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท, ปรับสูตรน้ำมัน รวมถึงกำลังพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งหากลดลงไป ก็จะเกี่ยวพันกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐที่จะต้องลดลงไปมาก ดังนั้นจึงต้องพิจารณาว่าจะกระทบกับส่วนอื่นๆ ด้วยหรือไม่

พร้อมระบุว่า ได้ขอร้องทางสมาคมรถบรรทุกไปหลายครั้งแล้ว และที่ผ่านมาก็ได้ทำความเข้าใจมาโดยตลอด ซึ่งเห็นว่าก็เข้าใจไปส่วนหนึ่งแล้ว และชี้แจงว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤติหลายด้าน และไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอวิกฤติที่มาพร้อมกัน ทั้งเรื่องโควิด ปัญหาราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ตั้งแต่เรื่องความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล ซึ่งส่วนตัวก็จะพยายามพูดคุยกับต่างประเทศที่มาพบ และหลายประเทศต่างชื่นชมไทยที่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์