นายกฯ เร่งเคลียร์ ’สัมปทาน’ สายสีเขียว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ระบุ ที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดการแก้ไขร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระหว่างกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. และบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ระบุ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ ที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดการแก้ไขร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระหว่างกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. และบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี ซึ่งกระทรวงคมนาคมยังต้องการให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม โดยที่ประชุมมีมติให้กระทรวงมหาดไทยชี้แจงเพิ่มเติมข้อมูลและเสนอกลับมาพิจารณาใหม่ในการประชุมครั้งต่อไป


การพิจารณาเรื่องนี้ไม่ใช่การต่อสัมปทาน แต่เป็นการแก้ไขสัญญาเพื่อแก้ไขหนี้สินที่เกิดขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นกทม.หรือรัฐบาลฝ่ายเดียวก็แก้ไขไม่ได้ ต้องมีเอกชนมาช่วยและประชาชนจะได้ประโยชน์ ซึ่งจะได้แก้ปัญหาหนี้ 5 หมื่นล้านบาท และการจะให้เอกชนลดค่าโดยสารให้ต่ำกว่า 65 บาทตลอดสาย ไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าต้องการราคาถูกต้องให้กทม.ลดส่วนแบ่งรายได้เพื่อนำไปชดเชย และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 แล้วที่เสนอเข้า ครม.แต่เมื่อกระทรวงคมนาคมมีคำถามที่ต้องการให้ตอบ 4 ข้อ ส่วนใหญ่ชี้แจงหมดแล้วเหลือเพียงประเด็นข้อกฎหมายที่ต้องทำให้ชัดเจนก่อนเสนอเข้าที่ประชุมครม.อีกครั้ง


ด้านรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ระบุ เรื่องนี้ถือว่าผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีแล้วแต่ยังไม่เสร็จ เนื่องจากกระทรวงคมนาคมเพิ่งตั้งข้อสังเกตถึงการพิจารณาเรื่องดังกล่าว 4 ข้อลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565  หากกระทรวงคมนาคมไม่เห็นชอบ คณะรัฐมนตรีสามารถโหวตพิจารณาได้ ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีวางกรอบให้ดำเนินการโดยเร็ว


ในการประชุมดังกล่าว เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รายงานที่ประชุมว่า อัยการสูงสุดได้พิจารณาร่างสัญญาว่าเป็นไปตามกฎหมายครบถ้วนแล้ว หากกทม.ยืนยันยึดผลประโยชน์ประชาชนก็ไม่เป็นไร