ครม.เลื่อนลงมติ ต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ครม.เลื่อนลงมติ ต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ครม.เลื่อนลงมติต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลัง รมต.พรรคภูมิใจไทย งดเข้าร่วมประชุมวันนี้ อ้างประเด็นกฎหมายยังไม่ชัดเจน นายกฯ สั่ง "มหาดไทย-คมนาคม" เคลียร์ข้อมูลก่อนเสนอ ครม.พิจารณา

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ก.พ.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.แบบเต็มคณะที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ กระทรวงมหาดไทยเสนอขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ครม.ได้เลื่อนการพิจารณาวาระขอต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานครกับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระยะเวลา 30 ปี (ปี 2572-2602) ออกไปก่อน โดยให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมหารือกันให้ได้ข้อสรุปในประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่าย ยังมีความเห็นแย้งกันอยู่แล้วให้นำเข้า ครม.อีกครั้ง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ลงวันที่ 7 ก.พ.2565 ก่อนการประชุม ครม. 1 วัน เพื่อคัดค้านการพิจารณาวาระดังกล่าว

กระทรวงคมนาคมระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร เพราะข้อมูลที่กรุงเทพมหานครจัดทำเพิ่มเติมนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงในข้อเท็จจริงที่ทำให้การวิเคราะห์ของกระทรวงคมนาคมแตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะในประเด็นการคำนวณอัตราค่าโดยสาร การรองรับระบบตั๋วร่วม และความชัดเจนของประเด็นข้อกฎหมาย

รวมทั้งปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังเป็นหน่วยงานเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วง ที่เป็นสาระสำคัญที่ทำให้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย

 

การประชุม ครม.ครั้งนี้ รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทยได้งดเข้าร่วมประชุม โดยระบุว่ายังมีประเด็นข้อกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจน

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ยื่นลาการประชุมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว 

ส่วนนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยอยู่ระหว่างกลางกักตัว

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่าไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีเช่นเดียวกันเนื่องจากติดภารกิจ

นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็อยู่ระหว่างการกักตัวจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุม