แม่ค้าหม่าล่าฉะเชิงเทรา ‘ปรับตัว’ สู้โควิด

อดีตแม่ค้าหม่าล่าในตลาดนัดจังหวัดฉะเชิงเทรา กรรณิกา มารวย บอกว่า รายได้ลดลงอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จนแทบไม่มีช่องทางทำกิน จากที่เคยมีรายได้ขั้นต่ำวันละ 3-5 พันบาท ลดลงเหลือแค่เพียงวันละ 7-8 ร้อยบาทเท่านั้น จึงต้องหันมาทำตลาดการค้าแบบออนไลน์

        อดีตแม่ค้าหม่าล่าในตลาดนัดจังหวัดฉะเชิงเทรา กรรณิกา มารวย บอกว่า รายได้ลดลงอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จนแทบไม่มีช่องทางทำกิน จากที่เคยมีรายได้ขั้นต่ำวันละ 3-5 พันบาท ลดลงเหลือแค่เพียงวันละ 7-8 ร้อยบาทเท่านั้น จึงต้องหันมาทำตลาดการค้าแบบออนไลน์ โดยเปิดกลุ่ม “ฉะเชิงเทรากินอะไรดี” เพื่อรวบรวมลูกค้าให้เข้ามาอยู่ในเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะลูกค้าประจำเป็นลำดับแรก เพื่อเปิดรับออเดอร์และส่งสินค้าให้ลูกค้าโดยตรง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อ เพราะไม่ต้องเดินทางมาเลือกซื้อสินค้า ทำให้ขายดีขึ้นมาก

            สำหรับสินค้าที่นำมาขายผ่านออนไลน์ คือผลไม้ที่รับมาจากตลาดไทและจากชาวสวนโดยตรง โดยเป็นสินค้าที่คัดมาเฉพาะเกรดเอ

            กรรณิกา บอกว่า จุดเด่นของตลาดออนไลน์คือสามารถขายได้ตลอดเวลาและขายได้ทุกวัน และยังไม่ต้องเสียค่าเช่าแผงในตลาดนัดอีกด้วย ขณะที่ตลาดค้าผลไม้ออนไลน์ในพื้นที่ฉะเชิงเทราไม่ค่อยมีคนขายมากนัก จึงเป็นโอกาสดีที่ได้เริ่มทำก่อนใครมานานเกือบ 2 ปีแล้ว

            การขายสินค้าในตลาดนัด บางวันขายไม่ได้เงินทุนกลับคืนมา แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่าแผง จึงไม่เห็นผลกำไรเพราะทุนยังไม่ได้คืน แต่การขายในตลาดออนไลน์ ทำให้รู้ถึงผลกำไรก่อนล่วงหน้าจากการเปิดรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า จึงไม่มีการขาดทุนหรือซื้อของมาทิ้งไว้ สินค้าจึงไม่มีความเสียหายเหมือนการเปิดขายหน้าร้าน