TOURISM SECTOR อุปสงค์ท่องเที่ยวแข็งแกร่งในม.ค.

TOURISM SECTOR อุปสงค์ท่องเที่ยวแข็งแกร่งในม.ค.

จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในม.ค.อยู่ที่ 1.89 แสนคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวรอเข้าประเทศที่ได้รับอนุญาตในโครงการ Test&Go แล้ว ตั้งแต่ก่อนการหยุดรับลงทะเบียนใหม่ตั้งแต่ 21 ธ.ค.

ปัจจัยหนุนสำคัญมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในครึ่งเดือนแรกของ ม.ค. ในภูเก็ต (15% ของ 2019 ในม.ค.จาก 13% ในธ.ค. 21) ช่วยทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังอยู่ในระดับสูง ปัจจัยบวกระยะยาวอีกประเด็น คือ การกลับมามีเทียวบินตรง ระหว่าง ไทยและซาอุฯ โดยมีตัวอย่างจากมาเลเซียและอินโดฯ เราอาจเห็นนักท่องเที่ยว 1.5 แสนคนเข้าสู่ไทยจาก 3.0หมื่นคนใน 2019 คงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มท่องเที่ยว ราคาหุ้นฟื้นตัวจาก Omicron

 

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังแข็งแกร่ง จาก backlog ของ Test&Go

จำนวนนักท่องเที่ยวประเทศเบื้องต้นมีแนวโน้มเชิงบวกที่ 1.89 แสนคนในม.ค. แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อย mom หนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวในโครงการ Test&Go รอเข้าประเทศส่วนที่ได้รับอนุมัติก่อนวันที่ 21 ธ.ค. การฟื้นตัวได้รับแรงหนุนจากโมเมนตัมที่แข็งแกร่งจากภูเก็ตซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 15% ของระดับในปี 2019 แม้ว่าจะมาจากในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือน ส่วนสนามบินอื่นได้รับผลกระทบจากการหยุดโครงการ Test&Go และมีนักท่องเที่ยวลดลง mom

 

 

ตลาดนักท่องเที่ยวซาอุฯอาจมีมูลค่า 1.3หมื่นลบ. ในไทย

จากแนวโน้มพัฒนาการเชิงบวกของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุฯ เราตรวจสอบโอกาสที่การกลับมามีเที่ยวบินตรงระหว่างไทยและซาอุฯอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากซาอุฯกลับมาและอาจสูงกว่าระดับ 7.8 หมื่นคนในปี 1987 เทียบกับ 3.0หมื่นคนในปี 2019 นอกจากนี้นักท่องเที่ยวซาอุฯยังเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในแง่ของการใช้จ่าย/วัน/คน ที่ 7.4พันบาท (เทียบกับจีนที่ 6.3บาท และเฉลี่ยทุกประเทศที่ 5.2พันบาท) เราอาจเห็นตลาดนักท่องเที่ยวซาอุโตเป็น 1.3หมื่นลบ. จาก 2.7พันลบ. ใน 2019 หากไทยสามารถได้ส่วนแบ่งนักท่องเที่ยวซาอุฯ 5% เหมือนอย่างที่มาเลเซียและอินโดฯทำได้

 

Test & Go รับใบสมัคร 3.0หมื่นรายใน 1 ก.พ.; คงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่ม

แม้จะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันในการอนุมัติใบสมัครโครงการ Test & Go แต่โครงการได้รับใบสมัครมากถึง 3.0 หมื่นรายในการเปิดรับวันแรก ทำให้คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในก.พ.อ้างอิงททท. เพิ่มเป็น 2.25แสนราย แม้เป็นพัฒนาการเชิงบวก แต่ก็ช่วยเพียงจำกัดดาวน์ไซด์ของคาดการณ์นักท่องเที่ยวของเรา เราคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากราคาหุ้นได้ฟื้นตัวจาก Omicron ในธ.ค. แล้ว