KWM ลุยธุรกิจโรงสกัดกัญชง ผุดสินค้าเครื่องสำอาง-สกินแคร์

KWM ลุยธุรกิจโรงสกัดกัญชง ผุดสินค้าเครื่องสำอาง-สกินแคร์

“เคดับบลิวเอ็ม” เผยเดินหน้าสร้าง "โรงสกัดกัญชง” ล่าสุดอยู่ระหว่างยื่น อย. ขอใบอนุญาตเชิงเชิงพาณิชย์ เตรียมเปิดขายสินค้าตัวแรก กลุ่มเครื่องสำอาง-สกินแคร์

นายอุกฤษณ์ วนโกสุม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM กล่าวว่า แผนธุรกิจปี 2565 บริษัทหันมาลงทุนธุรกิจกลางน้ำ โดยเฉพาะในธุรกิจกัญชง ซึ่งเป็นการลงทุนสร้างโรงสกัด ผ่านบริษัทในเครือคือ บริษัท เคดับบลิวเอชบี จำกัด หรือ KWHB ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการสร้างโรงงานสกัด เพื่อสกัดสารจากกัญชงเพื่อทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ และอยู่ในกระบวนการยื่นเอกสารขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) เพื่อดำเนินธุรกิจการสกัด แปรรูปวัตถุดิบที่ได้จากพืชผลทางการเกษตร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์  

โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ตัวแรกใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสกินแคร์ ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทย่อย อย่าง บริษัท แล็บแอคทีฟ จำกัด โดยคาดว่าปีนี้น่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกวางจำหน่าย  

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความมุ่งมั่นในด้านการพัฒนาธุรกิจสกัดสาระสำคัญจากพืชสมุนไพรไทย รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพร เพื่อให้ตรงโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่รักสุขภาพ 

ล่าสุด KWHB ได้มีการเปิดตัวสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตจาก อย. อาทิ สเปรย์ฟ้าทะลายโจร น้ำมันหอมระเหย และข้าวลืมเหนื่อย เบื้องต้นคาดปี 65 จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่วางตลาด ไม่ต่ำกว่า 5 ผลิตภัณฑ์ เบื้องต้นคาดปีนี้จะมีรายได้จาก KWHB เข้ามาไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับปี 2565 บริษัทวางเป้าหมายอัตราการเติบโตรายได้รวมเพิ่มขึ้น 10-15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากแผนวางกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มส่วนของรายได้ประจำ

 ส่วนกรณีที่ภาครัฐมีการปลดล็อกกัญชาให้สามารถปลูกได้ครัวเรือนละ 6 ต้น มองว่ายังไม่มีความชัดเจนในรูปแบบของการลงทุนในส่วนของภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทต้องติดตามในรายละเอียดก่อน ดังนั้น ในส่วนธุรกิจกัญชาปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้ศึกษาในส่วนการลงทุน