'อาคเนย์ประกันชีวิต' ยันธุรกิจมั่นคง

'อาคเนย์ประกันชีวิต' ยันธุรกิจมั่นคง

"อาคเนย์ประกันชีวิต" ยันธุรกิจยังมีความมั่นคง เบี้ยโตต่อเนื่อง และเงินกองทุนแกร่งกว่า 236.47% พร้อมเดินหน้างาน 3 ปี สร้างสังคมสุขภาพดี

ภายใต้ร่มเงาบริษัทย่อยของเครือ บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ของ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี หนึ่งในนั้นคือ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจประกันชีวิต  ที่มีหญิงเก่งนั่งบริหาร "ภฤตยา สัจจศิลา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บริษัทเป็นหนึ่งในบริษัทลูกภายใต้ TGH ที่มีการบริหารงานจัดการแยกออกจากบริษัทอื่นๆ ในเครืออย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบัน “บริษัทมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง”  

บ่งชี้ผ่านผลการดำเนินงาน 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย. 64) บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 9,881 ล้านบาท เติบโต 34% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่าเป้าหมายธุรกิจที่ตั้งไว้ถึง 125%  

ขณะเดียวกัน มีอัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์ (Persistency rate) อยู่ที่ 93% สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 81% สำหรับเบี้ยประกันชีวิตรับปีแรก (First Year Premium-FYP) อยู่ที่ 7,887 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 5% ขณะผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าเติบโตดีกว่าเป้าหมาย 

\'อาคเนย์ประกันชีวิต\' ยันธุรกิจมั่นคง

สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทมีสภาพคล่องระดับที่ดี และมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการรองรับความเสี่ยง ด้วยสินทรัพย์มากกว่า 55,633 ล้านบาท และมีอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน สูงถึง 236.47% มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย” (คปภ.) กำหนดไว้ที่ 120% ณ ไตรมาส 3 ปี 2564 มีอัตราการเติบโตในปีที่ผ่านมาสูงถึง 70% ซึ่ง “สูงสุดในอุตสาหกรรม” และก้าวขึ้นเป็นอันดับที่ 7 ของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย 

“ดังนั้น ขอให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าบริษัทยังคงเป็นบริษัทที่มั่นคง สามารถคุ้มครองและจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอนตลอดอายุสัญญากรมธรรม์” 

แม้ว่าจากสถานการณ์ของอาคเนย์ประกันภัย ได้สร้างความกังวลใจกับลูกค้าและพันธมิตรของอาคเนย์ประกันชีวิตในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทได้ส่งทีมงานและตัวแทนเข้าไปติดต่อทำความเข้าใจโดยตรง พร้อมกับรับรองสถานะความมั่นคงของบริษัท ทำให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว จากวันแรกมีติดต่อขอยกเลิกกรมธรรม์ ราว 75 ราย และวันที่สอง ราว 10 กว่าราย ซึ่งบริษัทสามารถทำความเข้าใจไม่มีการขอยกเลิกกรมธรรม์แต่อย่างใด หลังจากนี้บริษัทเดินหน้าสร้างแบรนด์อาคเนย์ประกันชีวิตให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น       

“ภฤตยา” กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในระยะ 3 ปีข้างหน้า (ปี 2565-2567) มีเบี้ยประกันรับรวม เติบโตเฉลี่ย 19% และมุ่งมั่นสร้างนวัตตกรมการประกันชีวิตเพื่อสุขภาพชีวิตของคนไทย

สำหรับแผนกลยุทธ์ระยะ 3 ปี จะตอกย้ำความมุ่งมั่นของอาคเนย์ประกันชีวิตสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อความสุขของลูกค้า คู่ค้า ฝ่ายขาย พนักงาน และผู้ถือหุ้น โดยมุ่งเน้นลงทุนเพิ่มด้านดิจิทัลเทคโนโลยี และบิ๊กดาต้า มาวิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการ โดยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer-centric) เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างตอบโจทย์ตรงใจในทุกช่วงวัย เข้าถึงง่าย และคุ้มค่าเงิน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า 

และยังมุ่งส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนชีวิตในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนประกันสุขภาพ การวางแผนทางการเงินสำหรับอนาคต และการวางแผนเกษียณอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมดูแลลูกค้าให้ได้รับความคุ้มครองทุกกรมธรรม์ที่ทำไว้อย่างต่อเนื่องตลอดสัญญากรมธรรม์ในทุกสถานการณ์ของชีวิต