ตลาดคริปโทฯ ขานรับคู่มือเก็บภาษี เชื่อนักลงทุนพอใจ-รับได้

ตลาดคริปโทฯ ขานรับคู่มือเก็บภาษี  เชื่อนักลงทุนพอใจ-รับได้

"ซิปเม็กซ์" ชี้   คู่มือเก็บภาษีคริปโท ชัดเจน นักลงทุนพอใจ -รับได้ “บิททาซซ่า” เผย เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ระยะสั้นตลาดกำลังทำความเข้า-เล็งหารือสรรพากรเปิดช่องพัฒนาระบบภาษีในระยะยาว ด้านสมาคมคริปโทฯ เรียกสมาชิก ถก 7 ก.พ.นี้    

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ZIPMEX เปิดเผยว่า หลังจากกรมสรรพากร เผยแพร่คู่มือ จัดเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัล เมื่อวันที่31 ม.ค.ที่ผ่านมานี้ ในเบื้องต้นมองว่า ตลาดคริปโทฯ ในไทยยังตอบรับเชิงบวก จากความชัดเจนของกรมสรรพากร ที่สามารถหาวิธีการคำนวนต้นทุนได้ ทำให้นักลงทุนทั้งสายฝาก สายเทรดและสายขุด สามารถคำนวณต้นทุนด้วยตนเองได้อย่างชัดเจน รู้ขอบเขตที่ต้องเสียภาษี  

อีกทั้งการเก็บภาษีบนกำไรสุทธิ ที่สามารถหักขาดทุนได้ ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อนักลงทุน และเชื่อว่านักลงทุนไทยน่าจะยังรับได้ เพราะมองว่าสุดท้ายแล้วนักลงทุนยังมีกำไรได้อยู่ เพียงแค่เสียกำไรส่วนหนึ่งในการจ่ายภาษี  

ในขณะที่หลายๆประเทศก็มีเริ่มมีกฎหมายการเก็บภาษีคริปโทแล้ว  และเมื่อมีการเก็บภาษีคริปโทฯ ในประเทศ อาจทำให้นักลงทุนบางกลุ่มมองว่า ในระยะยาว การซื้อขายคริปโทฯ บนกระดานเทรดในประเทศอาจสะดวกมากกว่า เพราะเมื่อเเทรดซื้อขายบนกระดานต่างประเทศ อาจยุ่งยากมากขึ้น ในกรณีโอนเงินกลับเข้ามาในประเทศ  

ดังนั้น จุดนี้ทำให้เรามองว่า  ศูนย์ซื้อขายฯ ต้องมีระบบการคำนวณภาษีคริปโทฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่ง เรากำลังพิจารณาพัฒนาระบบดังกล่าว สำหรับการเสียภาษีคริปโทฯ ในทุกรูปแบบ  คาดว่าจะใช้ได้สำหรับปีภาษีถัดไป และเชื่อว่าน่าจะมีหลายๆ แอพฯ จะมีการพัฒนาระบบนี้ด้วยเช่นกัน     

นายกวิน  พงษ์พันธ์เดชา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทาซซ่า จำกัด หรือ Bitazza กล่าวว่า  ในระยะสั้น หลังจากกรมสรรพากรมีความชัดเจนในการเก็บภาษีคริปโทฯ ส่งผลดีต่อผู้ลงทุนคริปโทฯ จากวิธีการคำนวณต้นทุนที่ชัดเจนและการผ่อนปรนภาษีหัก ณ ที่จ่าย15% ช่วยทำให้เริ่มต้นปฏิบัติได้มากขึ้น นักลงทุนสามารถเก็บข้อมูลเองได้และเลือกวิธีการคำนวณต้นทุนได้เอง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงระยะแรกนี้ ตลาดยังอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจและปรับตัว เพราะยังมีรายละเอียดค่อนข้างมาก   

ส่วนในระยะยาว ทางบริษัทพร้อมทำงานร่วมกับกรมสรรพากรที่จะหารือ หาช่องทางในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีคริปโทฯ ที่ส่งผลดีต่อประเทศไทย 

นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย กล่าวว่า สมาคมฯจะหารืออย่างเป็นทางการสมาชิก ถึงรายละเอียดตามคู่มือกรมสรรพากร ในที่ประชุมวันจันทร์ 7 ก.พ.นี้ก่อน เพื่อประเมินการตอบรับของผู้ประกอบการและนักลงทุนในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย