ธุรกิจบันเทิง ลุยสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างประสบการณ์ใหม่ ปั๊มรายได้

ธุรกิจบันเทิง ลุยสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างประสบการณ์ใหม่ ปั๊มรายได้

อาร์เอส-แกรมมี่-ไอแอม จัดทัพธุรกิจเกาะกระแสสินทรัพย์ดิจิทัล ลดรอยต่อของบิ๊กดาต้า สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ปูทางสู่มูลค่าธุรกิจ หนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดดในโลกอนาคต

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมองกลยุทธ์การรุกสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้วยการออกป็อปคอยน์ ถือเป็นการเดิมเกมใหญ่ เนื่องจากมีการทุ่มสุดตัวเพื่อให้ธุรกิจแจ้งเกิด ดีไซน์โมเดลเพื่อรองรับธุรกิจในเครือรวมถึงเปิดกว้างให้พันธมิตรเข้ามามีส่วนร่วมสร้างเติบโตด้วย

สำหรับธุรกิจในเครืออาร์เอส จะมีการนำป็อปคอยน์เป็นอาวุธสำคัญในการเชื่อมต่อทุกหน่วยธุรกิจทั้งทีวีดิจิทัล วิทยุ คอนเสิร์ต การขายสินค้าของไลฟ์สตาร์ รวมถึงการโฆษณา ฯ เพื่อลดรอยต่อของฐานข้อมูลลูกค้าที่มีทั้งหมดหลายสิบล้านราย การทรานส์ฟอร์มสินทรัพย์ที่จับต้องได้ให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งหมดจะช่วยนำไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ เช่น การผนึกกับศิลปินในเครือเพื่อสร้างออนไลน์คอนเทนท์สร้างรายได้ใหม่ๆ

นอกจากนี้ ผู้ชมทีวีดิจิทัลช่อง 8 จะได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษจาก Popcoin ผ่านระบบสมาชิด รวมไปเปิดทางให้ผู้บริโภคที่ถือเหรียญป็อปคอยน์ได้รับชมคอนเทนท์เอ็กซ์คลูสีฟ ส่วนลูกค้าแบรนด์ต่างๆที่ลงโฆษณาหรือเป็นสปอนเซอร์สามารถนำป็อปคอยน์ไปทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับทางช่องเพื่อให้แบรนด์ได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

ส่วนธุรกิจวิทยุ จะเชื่อมโยงกิจกรรมและสิทธิพิเศษต่างๆ ด้วยระบบการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหรือซีอาร์เอ็ม ที่ทำร่วมกับป็อปคอยน์ เช่น มอบสิทธิพิเศษให้กับป็อปสเตอรืเข้าชมคอนเสิร์ตผ่านตั๋วพิเศษที่เงินก็ไม่สามารถซื้อได้ ให้สิทธิประโยชน์เพิ่มแก่สปอนเซอร์นำป็อปคอยน์ไปทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของแต่ละแบรนด์ เป็นต้น

“ป็อปคอยน์จะช่วยยกระดับธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมิร์ซให้มีประสิทธิภาพ จากนำไปช่วยลดรอยต่อของบิ๊กดาต้าอาร์เอสที่มีมหาศาล รวมถึงการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆแก่ลูกค้าให้เกิดความประทับใจในการซื้อสินค้าและบริการ นำไปสู่การเสรมแกร่งให้ธุรกิจอาร์เอส”

ด้านบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) ให้ความสำคัญกับการลงทุนสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจเพลง ด้วยการผนึกพันธมิตรหลากหลายราย เช่น บิทคับ ซิปเม็กซ์ ออกโทเคน เอ็นเอฟที(Non-Fungible Token:NFT)เพื่อตอบสนองแฟนเพลงทั่วโลกให้เข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆของเพลงและศิลปินแกรมมี่ เช่น คอลเล็กชั่นพิเศษ ผลิตภัณฑ์ที่หายาก เป็นสินค้ารุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น หรือสินค้าที่แฟนเพลงไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัดหรือไอแอม(iAM) ซึ่งเป็นต้นสังกัดดูแลบริหารงานศิลปินไอดอลหญิงวงบีเอ็นเค48(BNK48) และวงซีจีเอ็ม48(CGM48) ได้ร่วมมือกับ “โทเคน เอกซ์” บริษัทในเครือเอสซีบี เท็นเอ็กซ์(SCB10X) นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สำหรับการเลือกตั้งตำแหน่งไอดอลหรือGeneral Election หรือ GE ของทั้ง 2 วงไอดอล

นางสาวอัมพร สมบัติอารีพาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน บริษัท ไอแอม กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ เป็นการปรับตัวเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ขณะเดียวกันการประเดิมใช้เลือกตั้งตำแหน่งให้กับไอดอลเพื่อสร้างความโปร่งใสต่างๆ ให้กับแฟนคลับทั้ง 2 วง ที่มีจำนวนนับล้านราย โดยอนาคตบริษัทจะต่อยอดเทคโนโลยีดังกล่าวไปสู่กิจกรรมอื่นๆเพิ่มเติมด้วย