"อนุทิน" รับข้อเสนอเอกชน เว้นภาษีให้โรงแรมที่เป็น "Hospitel"

"อนุทิน" รับข้อเสนอเอกชน เว้นภาษีให้โรงแรมที่เป็น "Hospitel"

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดโอกาสให้คณะนักธุรกิจภาคการท่องเที่ยวเข้าหารือ  รับข้อเสนอเพื่อภาครัฐสนับสนุนการฟื้นตัว  เว้นภาษีให้โรงแรมที่เป็น Hospitel พร้อมขอความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการเข้ม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชนปลอดภัยและเศรษฐกิจฟื้นตัว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้(28 ม.ค.65) เวลา 14.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เปิดโอกาสให้ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)  นำคณะผู้บริหาร สทท. ผู้บริหารสมาคมธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก เข้าพบ ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอบคุณที่รัฐบาลได้ผลักดันให้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศผ่านระบบ Test&Go อีกครั้ง รวมถึงการมีข้อเสนอในประเด็นต่างๆ เพื่อให้ภาครัฐให้การสนับสนุนเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว  

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้รับข้อที่ภาคธุรกิจเสนอเกี่ยวกับการขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ให้แก่โรงแรมที่ได้ปรับมาเป็น Hospitel เพื่อเป็นการจูงใจและลดภาระให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น โดยจะได้นำเรียนหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงมาตรการที่ทางเอกชนเสนอในครั้งนี้และมาตรการอื่นๆ ต่อไป   

 พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวในการหารือถึงแนวทางของรัฐบาลว่า ขณะนี้ได้อยู่ในทิศทางของการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจทุกด้านรวมถึงการท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ประเด็นที่ยังคงให้ความสำคัญมาที่สุดก็คือความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของประชาชน

เมื่อรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ให้แล้วก็อยากขอให้ผู้ประกอบการร่วมกับรัฐในการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว ดำเนินการคัดกรองตามมาตรการที่เข้มงวด ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดที่มาจากคลัสเตอร์การท่องเที่ยว ซึ่งหากควบคุมได้ดีประชาชนเกิดความเชื่อมั่นทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เศรษฐกิจในภาพรวมก็จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรียังได้ขอให้ผู้ประกอบการได้เข้มงวดในมาตรการ Covid Free Setting  ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานประกอบการภาคการท่องเที่ยว ส่วนบุคลากรก็ขอให้เข้ารับวัคซีนให้ครบเพราะขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขก็ได้จัดเตรียมวัคซีนไว้ให้เพียงพอแล้ว  

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังได้ฝากให้ผู้ประกอบการพิจารณาถึงแนวทางการปรับเปลี่ยนตลาดมาเน้นนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น เพราะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ได้ทำให้คนไทยสนใจเที่ยวในประเทศ และได้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจมากมาย  ซึ่งการปรับตัวมาเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศนี้หากมีโครงการหรือมาตรการใดที่ต้องการให้รัฐช่วยก็พร้อมจะสนับสนุน