พาณิชย์ กางแผนส่งออกสินค้าไป ซาอุฯ จ่อส่งไก่-อาหารฮาลาล

พาณิชย์  กางแผนส่งออกสินค้าไป ซาอุฯ จ่อส่งไก่-อาหารฮาลาล

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเตรียม แผนส่งเสริมการส่งออกทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จ่อประเดิมส่งสินค้าไก่ และฮาลาล ไปซาอุฯ ซาอุฯหลังนายกฯเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุ ครั้งแรก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า กรมฯได้เตรียมแผนส่งเสริมการค้า การส่งออกไทยกับซาอุดีอาระเบีย ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุฯ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30ปี โดยในปี 65 กรมฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมืองเจดดาห์ มีแผนนำคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจ ทั้งจากไทยไปซาอุดีอาระเบีย และจากซาอุดีอาระเบียเยือนไทย  หารือขยายการส่งออกร่วมกัน พร้อมกับส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในซาอุดีอาระเบีย  โดยนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุดีอาระเบีย เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและสินค้าฮาลาล หรือ  Suadi  Food Expo   

นอกจากนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าอาหาร สินค้าฮาลาล สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าความงาม ผ่านช่องทางออนไลน์ การจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคเปิดกว้างทางวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบีย ภายใต้แนวคิด  ซาอุดี วิชัน 2030  และความสัมพันธ์ใหม่ ไทย-ซาอุดิฯ  รวมถึงปัจจุบัน ยังได้ดำเนินกิจกรรมโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ส่งออกไทยด้วยข้อมูลการตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเผยแพร่ข้อมูลการค้าในรูปแบบบันทึกเสียงออนไลน์ ( Poscast) ให้รู้จักสินค้าจากไทยมากขึ้นด้วย 

พาณิชย์  กางแผนส่งออกสินค้าไป ซาอุฯ จ่อส่งไก่-อาหารฮาลาล
 

“กรมวางแผนจะส่งออกสินค้าไก่ และอาหารฮาลาล  ไปซาอุฯ เพิ่มขึ้นตามนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยจะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการผลักดันการส่งออกไก่ โดยเชิญผู้แทนซาอุฯ มาเยือนไทย เพื่อทำการตรวจสอบความพร้อมผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตของไทย เพื่อให้เริ่มส่งออกได้โดยเร็ว หลังจากที่ผ่านมาไทยยังไม่สามารถส่งออกไก่ไปซาอุฯ ได้เนื่องจากติดช่วงโควิด ทำให้ไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความพร้อมจากไทยได้ “นายภูสิต กล่าว

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ตลอดปี64 มีมูลค่า 7,301 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31.8% จากปีก่อนหน้าที่มี 5,539 ล้านดอลลาร์ โดยแยกเป็นการส่งออก 1,638 ล้านดอลลาร์ และนำเข้า 5,662 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย  ได้แก่ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ  ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ส่วน สินค้าหลักที่ไทยนำเข้า ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ .ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ น้ำมันสำเร็จรูป และสินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะ

ประเทศซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นตลาดการค้าที่โอกาสเติบโตได้ดี หลังจากรัฐบาลซาอุฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ Saudi Vison  2030 เพื่อต้องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่ ให้ลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน  และเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งภาคบริการสาธารณะ การท่องเที่ยว การเสริมสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุน ทำให้ซาอุดิอาระเบีย ต้องมีการนำเข้าสินค้าในการผลิตจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค ส่วนเรื่องที่ต้องระมัดระวังนั้น คือการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการน้าเข้าสินค้าและกฎหมายธุรกิจควบคุมด้านการเงิน ส่งผลให้ผู้นำเข้าชะลอการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อไปไทย