‘สนั่น’ คาดยอดส่งออกซาอุฯพุ่ง 5 พันล้านดอลล์

‘สนั่น’ คาดยอดส่งออกซาอุฯพุ่ง 5 พันล้านดอลล์

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ การฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย จะช่วยให้การค้าของประเทศกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง โดยในปี 2564

ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปซาอุฯ ประมาณ 1,500 ล้านดอลล่าร์ หรือ 0.6%ของการส่งออกทั้งหมด แต่หากไทยเปิดประตูการค้ากับซาอุฯ ได้มากขึ้น จะทำให้สัดส่วนการส่งออกไปซาอุฯ กลับมาที่ 2.2% เหมือนในปี 2532  หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์

โดยไทยจะสามารถเจาะตลาด ได้ทั้งสินค้ารถยนต์และส่วนประกอบ สินค้าอาหารและอาหารแปรรูป เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพ

ซาอุฯ ถือเป็นศูนย์กลางในตะวันออกกลาง และมีแผนจะขยายและพัฒนาประเทศโดยไม่พึ่งพาน้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะเป็นโอกาสให้กับไทยในการส่งออกสินค้า โดยสินค้าที่มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มเติม คือสินค้าในกลุ่มเครื่องจักรอุตสาหกรรม รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ คิดเป็น 27.5%ของการนำเข้าทั้งหมด เหล่านี้ล้วนแต่เป็นสินค้านำเข้า 10 อันดับแรกของซาอุฯ ซึ่งสอดคล้องกับสินค้าส่งออก 10 อันดับแรกของไทยเช่นกัน

ที่ผ่านมา ซาอุฯยังเคยเป็นตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีแรงงานไทยทำงานที่ซาอุฯ กว่า 2 แสนคน ส่งเงินกลับประเทศเฉลี่ยปีละ 9 พันล้านบาท การฟื้นความสัมพันธ์ในครั้งนี้ จะทำให้แรงงานไทยมีโอกาสกลับไปทำงานในซาอุฯอีกครั้ง โดยคาดว่าจำนวนแรงงานไทยในซาอุฯจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นคนภายใน 3 ปี จากปัจจุบัน 1 หมื่นคน และจะเพิ่มเป็น 1 แสนคนภายใน 5 ปี จะทำให้มีรายได้ส่งกลับประเทศเพิ่มขึ้นอีกปีละประมาณ 2,250-4,500