วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ม.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ม.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย ส่งผลให้อุปทานในยุโรปตะวันออกหยุดชะงัก

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียอาจส่งผลให้อุปทานในยุโรปตะวันออกหยุดชะงัก โดยสหรัฐฯ ได้เตรียมการพูดคุยกับผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ต่างๆทั่วโลก เพื่อรักษาเสถียรภาพอุปทานน้ำมันในยุโรป ประกอบกับเตรียมทหารกว่า 8,500 นาย ที่พร้อมส่งไปยังยุโรปเพื่อรองรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ 

+ ตลาดยังคงจับตาการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร หลังทางกลุ่มไม่สามารถปรับเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามข้อตกลง ที่มีเป้าหมายการเพิ่มปริมาณการผลิตต่อเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ 

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 21 ม.ค. 65 ปรับลดลงกว่า 872,000 บาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 400,000 บาร์เรล
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการคลายข้อจำกัดในการขับขี่ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะ อินเดีย เวียดนาม และมาเลเซีย ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 2.2 ล้านบาร์เรลสู่ระดับ 248.8 ล้านบาร์เรล


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่ฟื้นตัว ประกอบกับอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่ตึงตัว โดยเฉพาะการส่งออกจากประเทศจีนที่ยังจำกัด
 

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ม.ค. 65)