วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 ม.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 ม.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่เร็วกว่าคาด ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่เร็วกว่าคาด ส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์  ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของการถือครองสัญญาน้ำมันดิบ เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

+สถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในยุโรปตะวันออกตึงตัว เนื่องจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากสงคราม ส่งผลให้สหรัฐฯสั่งให้ครอบครัวพนักงานจากสถานทูตในยูเครนและพลเมืองทุกคนควรพิจารณาการเดินทางออกนอกประเทศ

+ตลาดยังคงกังวลต่อการเพิ่มปริมาณการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ที่ประสบปัญหาในการบรรลุเป้าหมายการเพิ่มปริมาณการผลิตต่อเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน โดยอัตราความร่วมมือตามข้อตกลง (OPEC Compliance) ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ในเดือน ธ.ค. 64  
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการคลายข้อจำกัดในการขับขี่ในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้ดัชนีการขับขี่ในอินเดีย เวียดนาม และมาเลเซีย ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่ตึงตัว ท่ามกลางระดับน้ำมันคงคลังในภูมิภาคยุโรปที่ลดลง อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นจากจีน
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 ม.ค. 65)