รีแบรนด์ 'ประยุทธ์' แก้ปัญหาปากท้องประชาชน

รีแบรนด์ 'ประยุทธ์' แก้ปัญหาปากท้องประชาชน

แม้ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยจะไม่โดนสายพันธุ์โอมิครอนทำร้ายแบบที่คิดไว้แบบที่แย่ที่สุด แต่ในเวลานี้ต้องต้องรีแบรนด์ พลิกเศรษฐกิจให้กลับมาดีขึ้นเพื่อปากท้องของประชาชน ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ควรเริ่มต้น

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยวานนี้ (20 ม.ค.) ถือว่ามีข่าวดีอยู่บ้างเมื่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่เห็นชอบปรับช่วงเวลา ให้เริ่มลงทะเบียน Test & Go ใหม่ได้ตั้งแต่ 1 ก.พ. 65 โดยอนุญาตให้เข้ามาได้ทุกประเทศ ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขก็ติดตามกันได้จากหน้าสื่อ แต่ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ ไทยรับมือโอมิครอนได้เร็ว ฉากทัศน์ที่เคยประเมินไว้ดีสุดติดโควิดวันละ 10,000 ราย ร้ายสุดวันละ 30,000 รายซึ่งเรายังไม่ถึงขนาดนั้น เมื่อเทียบกับต่างประเทศอย่างยุโรปหรือสหรัฐที่โดนโอมิครอนเล่นงานกันวันละนับแสนหรือหลายแสนรายด้วยซ้ำ ติดมากถึงขนาดที่รัฐบาลอังกฤษดูข้อมูลแล้วมั่นใจว่าการติดเชื้อผ่านจุดสูงสุดมาแล้วพร้อมผ่อนคลายมาตรการในสัปดาห์หน้า 

เห็นสถานการณ์ดีก็อย่าเพิ่งวางใจคิดว่าวัคซีนสูตรที่เราใช้นั้นดีอยู่แล้ว ต้องคิดถึงละครบทต่อไป ศึกโควิดยังมีวันแผ่วแต่ศึกเศรษฐกิจดูท่าหนักข้อขึ้นทุกวัน พูดถึงตรงนี้แล้วนึกขึ้นได้ วานนี้เช่นกันเป็นวันครบรอบ 1 ปี ประธานาธิบดีโจ ไบเดนสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ก่อนถึงวันครบรอบเจ้าตัวคุยกับสื่อนานถึง 1 ชั่วโมง 52 นาที ตั้งคำถามว่า เคยมีประธานาธิบดีคนไหนทำงานได้มากขนาดนี้ในระยะเวลาเพียง 1 ปี ประเด็นหลักคือการดูแลเศรษฐกิจไม่ให้ตกต่ำจากโควิด จากแผน The American Rescue Plan ที่ไบเดนรับตำแหน่งปั๊บก็ทำทันที มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย สรุปง่ายๆคือ เป็นแผนช่วยครัวเรือนอเมริกันโดยตรง ที่ง่ายสุดคือแจกเช็คเงินสดส่งตรงถึงมือกันไปเลย ไม่ต้องโหลดแอพอะไรให้ยุ่งยาก ผลที่ได้คือเศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้น ดูได้จากเงินเฟ้อขยับจนธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อเร็วๆ นี้ 

 

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับเรา? คำตอบง่ายๆ คือโควิด-19 เล่นงานไปทั่วโลกเหมือนๆ กันแต่รัฐบาลแต่ละประเทศแก้ปัญหาไม่เหมือนกัน สำหรับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา การเมืองที่ระอุขึ้นมารอบนี้กลายเป็นว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ท่ามกลางความขัดแย้งกับทุกภาคส่วน แบรนด์ “ประยุทธ์” ไม่แรงเหมือนเดิมและอาจจำเป็นต้องรีแบรนด์ ปรับตัวเองเพื่อเป็นสินค้าที่พรรคการเมืองแย่งกันสนับสนุน สำหรับช่วงเวลานี้การจัดการเศรษฐกิจในช่วงที่ผู้คนเริ่มเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิดถือเป็นบทพิสูจน์ความเป็นผู้นำ การรีแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ สินค้าต่อให้ดีต่อให้ดังแค่ไหนเมื่อถึงช่วงเวลาวิกฤติก็ต้องรีแบรนด์กันทั้งนั้น แต่จะรียังไงให้ปัง!!! โจทย์แรกคือสินค้าต้องดีมีคุณภาพเสียก่อน สินค้าที่เรียกว่า “นายกรัฐมนตรี” คุณภาพอยู่ที่การแก้ปัญหาให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ทุกข์เรื่องโควิดเริ่มคลาย ทุกข์เรื่องปากท้องต้องแก้ เพราะฉะนั้นถ้าจะรีแบรนด์ก็ต้องเริ่มต้นที่ตรงนี้