“วินโนหนี้” ผนึก ยิบอินซอย-ไอ มอเตอร์ เสริมแกร่งนวัตกรรมสีเขียว

“วินโนหนี้” ผนึก ยิบอินซอย-ไอ มอเตอร์ เสริมแกร่งนวัตกรรมสีเขียว

“วินโนหนี้” ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ระดมทุนซีรี่ส์ A ได้รวม 80 ล้านบาท ผนึก ยิบอินซอยและไอ-มอเตอร์ เสริมศักยภาพผ่านนวัตกรรมสีเขียว ตั้งเป้ายอดผู้ใช้ 3,000 รายในปี 2565 หนุนยานยนต์สองล้อพลังงานสะอาด

นายรวี บุญสินสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม กลุ่มงานวางแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท วินโนหนี้ จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรมธุรกิจพลังงานสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่าง Winnonie (วินโนหนี้) เป็นสตาร์ทอัพที่บางจากฯ ให้การสนับสนุนผ่านสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจมาตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ลดภาระหนี้สิน และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพ และบุกเบิกบริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

“วินโนหนี้” ผนึก ยิบอินซอย-ไอ มอเตอร์ เสริมแกร่งนวัตกรรมสีเขียว ปัจจุบัน ได้กลายเป็นธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จากความสำเร็จในการระดมทุนสู่ Series A มูลค่าราว 80 ล้านบาท จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน คือ ยิบอินซอย บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจรและ กลุ่มบริษัท I-motors ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทย ซึ่งต่างมองเห็นโอกาสและเชื่อมั่นในศักยภาพของ Business Model ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ ในปี 2565 นี้ ตั้งเป้าหมายขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติให้ครอบคลุมพื้นที่ 50% ในกรุงเทพฯ รองรับความต้องการใช้งานของผู้ขับขี่ประมาณ 2,000 - 3,000 ราย หลังจากนั้น Winnonie วางเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติกว่า 600 สถานี รองรับการขยายจำนวนผู้ใช้กว่า 20,000 รายในปี 2568 เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในจักรยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดและความคุ้มค่าต่อการขับขี่ ส่งเสริมการสร้างสังคมสีเขียวที่ปลอดภัยไร้มลพิษ และสนับสนุนการยกระดับคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“วินโนหนี้” ผนึก ยิบอินซอย-ไอ มอเตอร์ เสริมแกร่งนวัตกรรมสีเขียว “การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Winnonie อย่างรอบด้าน ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยี โดยอาศัย Data เป็นหัวใจของการพัฒนาธุรกิจเพื่อวิเคราะห์ ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและพร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 โดยมีเป้าหมายสำคัญเป้าหมายแรกคือคาร์บอนเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ในปี 2030” นายรวี กล่าว

นางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จํากัด กล่าวว่า การร่วมลงทุนใน Winnonie เป็นการเปิดฉากเริ่มต้นสายงานด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานสะอาดของกลุ่มยิบอินซอย ขอขอบคุณบางจากที่ริเริ่มและสนับสนุนให้ Winnonie เติบโตขึ้น และเปิดให้บริษัทได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนี้ เราเชื่อมั่นว่า พลังของความร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ร่วมกันแทนคุณแผ่นดิน สร้างคุณค่าให้ผู้คนในสังคมไทย ประเทศชาติ และโลกใบนี้ได้อย่างแน่นอน

นายปรีชา ประเสริฐถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-มอเตอร์ โฮลดิ้ง ผู้ผลิต ประกอบ และจัดจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีปริมาณการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์รวมในปี 2564 ประมาณ 1.8 ล้านคัน โดยในช่วงโควิดกลับมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยหลักมาจากการที่ลูกค้านำไปใช้ประกอบธุรกิจไรเดอร์ส่งของ ส่งอาหาร ทำให้ กลุ่มไอ-มอเตอร์ เล็งเห็นว่าธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะยิ่งมีการเติบโตมากขึ้นในอนาคต