นายกฯ ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ ’น้ำมัน-สินค้า’ แพง

ที่ประชุม ศบค.ได้ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และปรับมาตรการให้ผ่อนคลายเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับที่น่าพอใจ แม้จะมีปริมาณผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และปรับมาตรการให้ผ่อนคลายเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับที่น่าพอใจ แม้จะมีปริมาณผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง

"มีการผ่อนคลายมาตรการเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ขอร้องว่าอย่าไปตีความจนเกิดความสับสน เพราะจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้น"

ส่วนปัญหาราคาน้ำมันแพง ทุกคนรับรู้ดีว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกเป็นอย่างไร รวมถึงการเตรียมมาตรการรองรับปัญหาราคาแก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจี ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ โดยการหาเงินมาอุดหนุน เพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่ไม่ทำให้เกิดความเดือดร้อนมากนัก โดยต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดูว่าจะบริหารจัดการงบประมาณที่มีจำนวนจำกัดเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างไร

            ช่วงก่อนหน้านี้ ได้เชิญหน่วยงานมาชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อให้ได้รับรู้ข้อเท็จจริง ไม่ใช่ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี และให้ใช้งบประมาณตามกรอบของกฎหมาย ระมัดระวังเรื่องวินัยการเงินการคลัง โดยวันนี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะมีการปรับลดสัดส่วนที่ใช้ผสมน้ำมันไบโอดีเซลบางสูตร

            นายกฯ ย้ำว่า เป็นเวลาที่ทุกคนควรร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติมากกว่าให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ ทั้งปัญหาราคาสินค้าแพง ซึ่งได้ย้ำกับกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมดูแลสถานการณ์อื่นๆ ที่จะตามมา อย่าให้มีการฉวยโอกาส ประชาชนเดือดร้อน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์