บิตคอยน์ร่วงเกือบ3% เคลื่อนไหวที่ 41,000 ดอลล์

บิตคอยน์ร่วงเกือบ3% เคลื่อนไหวที่ 41,000 ดอลล์

บิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 05.05 น.ของวันนี้ (18ม.ค.)ปรับตัวลง 2.97% เคลื่อนไหวที่ 41,661.5 ดอลลาร์

การปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ของบิตคอยน์ มีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ (17 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ โดยตลาดจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในวันอังคารที่ 18 ม.ค.

นอกจากตลาดหุ้นแล้ว ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ ตลาดปริวรรตเงินตรา ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT และตลาดทองแดงของสหรัฐก็ปิดทำการในวันนี้เช่นกัน

ส่วนการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 201.81 จุด หรือ -0.56% แตะที่ระดับ 35,911.81 จุด หลังจากธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังในไตรมาส 4/2564

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) ยังแถลงเตือนผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขาย แลกเปลี่ยน และชำระด้วยโทเคนดิจิทัล (DPT) หรือรู้จักกันในสกุลเงินดิจิทัลว่า ไม่ควรส่งเสริมการขายในที่สาธารณะ เพราะมีความเสี่ยงสูง

ในคำเตือนที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงการโฆษณาหรือสื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ เช่น ในระบบขนส่งสาธารณะ เว็บไซต์สาธารณะ สื่อกระจายเสียงและสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งหน้าจอบนตู้กดเงินอัตโนมัติ (ATM) 

"ผู้ให้บริการชำระด้วยโทเคนไม่ควรร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อจัดแคมเปญส่งเสริมการขายและเชิญชวนลูกค้าใหม่ร่วมกัน" ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในวันจันทร์ (17 ม.ค.) เนื่องจากมีการออกแนวทางปฏิบัติใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะกีดกันการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประชาชนทั่วไป 

ส่วนแนวทางปฏิบัติคริปโทฯที่มีขึ้นใหม่ในสิงคโปร์นั้น ผู้ให้บริการชำระด้วยโทเคนสามารถทำการตลาดหรือโฆษณาบนเว็บไซต์ของบริษัทเท่านั้น แอพพคลิเคชั่น และบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเท่านั้น 

"หลู เสียว หยี" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวว่าเอ็มเอเอสให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน และแอพพลิเคชั่นที่เป็นนวัตกรรมของโทเคน แต่การซื้อขายคริปโทฯ มีความเสี่ยงสูง และไม่เหมาะกับประชาชน 

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวด้วยว่า ผู้ให้ชำระด้วยโทเคนไม่ควรแสดงการโฆษณาว่า การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงเล็กน้อย หรือ DPT เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงดูดประชาชน