โควิดปลุกบ้านหลังที่2เขาใหญ่พลิกบูม!ราคาที่ดินร่วง30%จูงใจคนชั้นกลาง

โควิดปลุกบ้านหลังที่2เขาใหญ่พลิกบูม!ราคาที่ดินร่วง30%จูงใจคนชั้นกลาง

การเด้งกลับของดีมานด์และซัพพลาย “บ้านตากอากาศเขาใหญ่” หลังวิกฤติโควิด-19 เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป! เทรนด์การทำงานที่ไหนก็ได้ บวกกับ“ราคาที่ดิน” ลดลงถึง 30% หนุนตลาดระดับกลางราคาสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นจากเดิมมีฐานลูกค้าหลักกลุ่มไฮเอนด์

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด หรือ เทอร์ร่า บีเคเค กล่าวว่า ผลจากโควิดทำให้เทรนด์การทำงานที่ไหนก็ได้ โดยใช้เทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นในวิถีชีวิตคน และจากงานวิจัยของเทอร์ร่า บีเคเค พบว่า กลุ่มข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ กลุ่มเกษียณอายุ รวมถึง “เจนเอ็กซ์” ให้ความสนใจกับบ้านหลังที่ 2 หรือบ้านพักตากอากาศมากขึ้นสอดคล้องกระแสตลาดบ้านตากอากาศที่เขาใหญ่เริ่มกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงในการเดินทางจากกรุงเทพฯ

“ที่สำคัญราคาที่ดินเขาใหญ่ลดลงถึง 30% จาก 5 ปีที่ผ่านมาที่ดินติดถนนธนะรัชต์ ปากช่องราคาตารางวาละ 200,000 บาท ซึ่งเท่ากับราคาที่ดินในกรุงเทพฯ คนชั้นกลางสนใจที่สร้าง/ซื้อบ้านหลังที่ 2 เขาใหญ่และบางคนต้องการย้ายจากกรุงเทพฯ ไปอยู่เขาใหญ่มากขึ้น”

ทั้งนี้ ตลาดบ้านหลังที่ 2 ในเขาใหญ่เปลี่ยนไปจากช่วง 20 ปีที่ผ่านมาโดยเน้นกลุ่มไฮเอนด์ที่ระดับราคา “20 ล้านบาทขึ้นไป” ซึ่งกลุ่มลูกค้ามีระดับรายได้สูง 200,000 บาทขึ้นไปมีจำนวนจำกัด ทำให้ผู้ประกอบการหันมาเจาะตลาดระดับกลางรายได้ 50,000-100,000 บาท เพื่อขยายฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น หรือบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป เมื่อเทียบราคากับบ้านหลังที่ 2 ในทำเลติดทะเลมีแต่คอนโดมิเนียม ไม่ตอบโจทย์เทรนด์ทำงานที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าหลักของเขาใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ เพราะเขาใหญ่มีอากาศดี ใกล้กรุงเทพฯ น้ำไม่ท่วม ทำให้ตลาดที่พักอาศัยในเขาใหญ่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพบว่า บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน)ได้เปิดตัว “Barn Yard”ครงการบ้านพักตากอากาศภายใต้แนวคิด Classic American Farmhouse  เปิดพรีเซล ราคา 12.9 ล้านบาท ฟรี ส่วนกลาง 10 ปี  

ล่าสุด พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เดินหน้าเปิดตัวบ้านไฮเอนด์ “เบลล่า เดล มอนเต้ เขาใหญ่” เฟส 2 รองรับดีมานด์!
 

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ลูกค้าตอบรับโครงการ “เบลล่า เดล มอนเต้ เขาใหญ่” เป็นอย่างดี สร้างยอดขายได้กว่า 530 ล้านบาท จากทำเลที่ตั้งมีทิวเขาสวยงามเป็นลำดับต้นๆ ของบ้านบนเขาใหญ่ ทั้งมีสินค้าที่เป็น “บ้านริมน้ำ” ซึ่งเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ส่งผลให้บ้านริมทะเลสาบภายในโครงการขายหมดอย่างรวดเร็ว

จึงเป็นโอกาสพัฒนาเฟส 2 บนพื้น55 ไร่ มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ภายใต้คอนเซปต์ “Creek Valley” โดยมีการปรับดีไซน์ให้รองรับรูปแบบการใช้ชีวิตพักผ่อนได้มากขึ้น เช่น ดีไซน์แบบ Double Font ชมทั้งวิวภูเขาและทะเลสาบได้ การเพิ่มฟังก์ชั่น Tower Roof Top เป็นพื้นที่ดูดาวส่วนตัว ปรับให้มีห้องทำงานรับเทรนด์ WFA  โดยแบบบ้านรุ่นใหม่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 442-782 ตร.ม. รวม 24 ยูนิต ราคา 29-113 ล้านบาท  

“ตลาดบ้านพักตากอากาศทำเลเขาใหญ่ยังเป็นทำเลที่โดดเด่นมากขึ้นหลังโควิด โดยมีปัจจัยหนุน คือความสะดวกสบายด้านการเดินทาง มีโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่รองรับทั้ง มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ที่จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการปี 2566 รวมถึงรถไฟ ความเร็วสูง ไฮสปีดเทรน ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กำหนดเปิดบริการปี 2569”

สอดคล้องกับวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุว่า คนกรุงเทพฯ นิยมสร้างบ้านพักตากอากาศที่เขาใหญ่มากขึ้นหลังโควิดเทียบเมืองท่องเที่ยวใหญ่อย่าง เชียงใหม่ ซึ่งมีปัญหาฝุ่น PM2.5 

“เขาใหญ่อากาศดี เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ราคาที่ดินยังอยู่ในระดับที่พอซื้อหาได้ ตั้งแต่ 30,000-70,000 บาทต่อตารางวา ไปจนถึง 100,000 บาทต่อตารางวา ขณะที่เมืองชายทะเล มีราคาแพงเกินกำลังซื้อ”

อีกปัจจัยสำคัญ เนื่องจากเจ้าของที่ดินไม่อยากแบกภาระภาษีที่ดิน แม้ปีที่ผ่านมาจะชะลอการจัดเก็บออกไปอีก 1 ปี ช่วงเวลานี้เจ้าของที่ดินจึงประกาศขายที่ดินออกมาเพื่อลดภาระภาษี