ATK ส่อขาดตลาด-ราคาขยับขึ้น หลังความต้องการเพิ่ม

การซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นความต้องการ  ATK จึงเพิ่มขึ้นตาม เนื่องจากประชาชนเกิดความตื่นตัวในการตรวจอย่างสม่ำเสมอ

หลังจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยที่เข้าสู่ระลอก 5 การซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นความต้องการ  ATK จึงเพิ่มขึ้นตาม เนื่องจากประชาชนเกิดความตื่นตัวในการตรวจอย่างสม่ำเสมอ ประกอบกับมาตรการรัฐและองค์กรเอกชนที่กำหนดให้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ 2-3 วัน/ครั้ง ส่งผลให้ขณะนี้ราคาขาย ATK เริ่มปรับสูงขึ้น และบางยี่ห้อเริ่มขาดตลาด 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า ชุดตรวจ ATK ขายอยู่ที่ชุดละ 60-250 บาท หากเป็นยี่ห้อที่นำเข้าจากต่างประเทศราคาก็จะสูง บริษัทผู้นำเข้าเริ่มทยอยขึ้นราคา ส่วนที่ราคาถูกสต๊อกเริ่มเหลือไม่มากแล้ว และราคาต้นทุนที่ร้านรับมาเริ่มทยอยปรับขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งสินค้าที่มีตอนนี้น่าจะไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ขณะที่ประชาชนที่มาหาซื้อ ATK บอกว่าหาซื้อยากขึ้นและราคาแพงขึ้น แต่จำเป็นที่ต้องซื้อสำรองไว้ตรวจสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

ด้านกรมการค้าภายในระบุว่า จากการติดตามราคาและสถานการณ์การขาย ATK ในช่วงปลายปีต่อต้นปีพบว่า บางยี่ห้อราคาสูงขึ้นเล็กน้อย เพราะความต้องการใช้ที่สูงขึ้น และสินค้าอยู่ระหว่างการสั่งซื้อ และจัดส่ง ทำให้สินค้ามีน้อย แต่ขณะนี้ ราคาลดลงมาอยู่ในระดับปกติแล้วโดยทางออนไลน์ ราคามีตั้งแต่ชุดละ 38- 100 บาท ส่วนร้านขายยาอยู่ที่ชุดละ 40-100 บาท คาดว่าราคาจะทรงตัวในระดับนี้ หรืออาจจะลดลงได้อีกหากมีการนำเข้ามาขายในตลาดมากขึ้น 

ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรมได้เร่งดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์ขณะนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจ ATK ได้ในราคาที่เหมาะสม โดยเตรียมวางจำหน่ายชุดตรวจ ATK ราคา 35 บาทต่อชุด จำนวน 3.5 ล้านชุด เริ่มวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 ผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขาหรือซื้อในระบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com  ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน 

ทีมข่าว เนชั่นทีวี รายงาน