PSG คว้างานก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเซกอง รับเงินกว่า 8.8 พันล้าน

PSG คว้างานก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเซกอง รับเงินกว่า 8.8 พันล้าน

PSG ชนะประมูลงานก่อสร้างโครงการ XPPL Expansion Phase 1 โรงไฟฟ้าถ่านหิน จังเซกอง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าโครงการราว 8.8 พันล้าน

นายเดวิด แวน ดาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSG เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลงานก่อสร้างโครงการ XPPL Expansion Phase 1 ของ Xekong Power Plant Company Limited

มูลค่าโครงการ 263,955,452.33 ดอลลาร์สหรัฐ (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือเทียบเท่ากับประมาณ 8,895,298,743.52 บาท (โดยอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนในวันที่ปัจจุบัน)

เพื่อรับสิทธิในการดำเนินงานก่อสร้าง (Turnkey Construction) เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตถ่านหิน จากขนาดประมาณ 2.94 ล้านตันต่อปี เป็นขนาด 15 ล้านตันต่อปี ที่จังหวัด เซกอง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ซึ่งโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินงานประมาณ 32 เดือน โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าลงนามในสัญญาก่อสร้างที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาที่เหมาะสมกับ Xekong Power Plant Company Limited

ทั้งนี้ การเข้าลงนามในสัญญาก่อสร้างดังกล่าวเป็นการเข้าทำธุรกรรมกับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) และเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 อย่างไรก็ตาม การเข้าลงนามในสัญญาก่อสร้างเป็นรายการที่เป็นธุรกิจปกติของบริษัท

และรายการดังกล่าวมีเงื่อนไขการค้าทั่วไป (Arms-length Basis) ที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมตินุมัติในหลักการสำหรับการเข้าทำรายการดังกล่าวไว้แล้วจึงได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกันตามมาตรา 89/12 (1) แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ