กรณีศึกษา ฟ้อง "คาร์เดเชียน" ชวนเก็งกำไรคริปโท "Ethereum Max"

กรณีศึกษา ฟ้อง "คาร์เดเชียน" ชวนเก็งกำไรคริปโท "Ethereum Max"

“การลงทุนมีความเสี่ยง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลงทุนตามบรรดาคนดัง เพราะนอกจากสูญเงินแล้ว อาจต้องเสียเวลาฟ้องร้องอีก เช่น “คิม คาร์เดเชียน“ และ ”ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์” ที่ตกเป็นจำเลยคดีชวนเก็งกำไรคริปโท EMAX ที่ชื่อคล้ายกับเหรียญชั้นนำอย่าง Ethereum

อุทาหรณ์เตือนใจนักลงทุน หลังจากเมื่อวันอังคาร (11 ม.ค.65) คิม คาร์เดเชียน นักธุรกิจและนักจัดรายการเรียลลิตี้ชื่อดังของสหรัฐ และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ตำนานมวยสากลชาวอเมริกัน ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายในข้อหาชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด อันเนื่องมาจากโฆษณาสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี อย่าง Ethereum Max หรือ EMAX

กรณีศึกษา ฟ้อง \"คาร์เดเชียน\" ชวนเก็งกำไรคริปโท \"Ethereum Max\"
- เครดิตรูป : Cryptonews -

อัยการได้ยื่นฟ้องทั้งคู่ต่อศาลนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 7 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า คาร์เดเชียนและเมย์เวทเธอร์ได้เทขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี Ethereum Max หรือ EMAX ออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อปั่นราคาและเพื่อเก็งกำไรให้ตัวเอง ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบบรรดานักลงทุนและผู้ที่ติดตามของพวกเขา

“ผู้บริหารของบริษัทได้ร่วมมือกับผู้ที่มีชื่อเสียงหลายคนเพื่อโปรโมทสกุลเงิน EMAX พวกเขาออกหนังสือชี้ชวนที่หลอกลวงและชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิดเกี่ยวกับ Ethereum Max ผ่านทางโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและช่องทางอื่น ๆ” คำร้องที่ยื่นต่อศาลระบุ

กรณีศึกษา ฟ้อง \"คาร์เดเชียน\" ชวนเก็งกำไรคริปโท \"Ethereum Max\"
- โลโก้เหรียญ Ethereum Max (EMAX) ซึ่งคล้ายคลึงกับ Etheruem (เครดิตรูป : CoinMarketCap) -

คำร้องระบุว่า เมื่อเดือนมิ.ย. 2564 คาร์เดเชียนได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมซึ่งมีผู้ติดตามเธอจำนวนมากถึง 250 ล้านคน โดยเธอเขียนข้อความอวดอ้างสรรพคุณของสกุลเงิน Ethereum Max ซึ่งอัยการมองว่า ข้อความของเธอไม่ใช่การให้คำแนะนำทางการเงิน และเป็นการชี้ชวนในลักษณะบอกต่อ ซึ่งถือเป็นการชี้นำหรือหลอกลวง

ถูกสร้างโดยนักพัฒนา "ไม่เป็นที่รู้จัก"

ชาร์ลส แรนเดลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA) ออกมาวิจารณ์คาร์เดเชียน หลังจากที่เธอได้โฆษณาเพื่อชักชวนให้ผู้ติดตามเธอในอินสตาแกรมเข้าลงทุนในสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี  Ethereum Max แม้ว่าสกุลเงินดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาที่ไม่เป็นที่รู้จักก็ตาม

แรนเดลล์ กล่าวว่า คาร์เดเชียนได้ขอให้บรรดาผู้ที่ติดตามเธอในอินสตาแกรมราว 250 ล้านคน เข้าเก็งกำไรเงินคริปโทเคอร์เรนซี ด้วยการโฆษณาเกี่ยวกับ Ethereum Max

“มีการสร้างสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อเก็งกำไรเมื่อ 1 เดือนที่แล้วโดยผู้พัฒนาซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก” แรนเดลล์ระบุ และยังกล่าวหาว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์โหมกระพือความเข้าใจผิดว่า Ethereum Max สามารถทำให้ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ แรนเดลล์ มองว่า การโพสต์บนอินสตาแกรมของคาร์เดเชียนอาจเป็นการโฆษณาทางการเงินที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และย้ำว่า การโฆษณาเงิน Ethereum Max จะต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นสกุลเงินเดียวกับ Ethereum

ราคาร่วงต่อเนื่องช่วงไม่กี่เดือนหลัง

ปัจจุบัน Ethereum Max อยู่ในช่วงขาลง โดยราคาร่วงหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจากเวบไซต์ CoinMarketCap ระบุว่า มูลค่าของเหรียญ EMAX ขณะนี้อยู่ในอันดับ 3,878 ของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

กรณีศึกษา ฟ้อง \"คาร์เดเชียน\" ชวนเก็งกำไรคริปโท \"Ethereum Max\"
- กราฟราคาเหรียญ EMAX ตั้งแต่ พ.ค. 64 ถึงปัจจุบัน (เครดิตรูป : 247newsbulletin) -

กรณีศึกษา ฟ้อง \"คาร์เดเชียน\" ชวนเก็งกำไรคริปโท \"Ethereum Max\"

ย้อนไปเมื่อสิ้นเดือนพ.ค.2564 ราคาเหรียญ EMAX อยู่ที่ 0.0000008546 ดอลลาร์ โดยมีปริมาณการซื้อขาย (Volume) ในรอบ 24 ชั่วโมงถึง 103 ล้านดอลลาร์ สวนทางกับในปัจจุบัน ราคาเหรียญดังกล่าว ร่วงลงมาแตะที่ 0.00000001677 ดอลลาร์ หรือดิ่งลงถึง 98% และปริมาณการซื้อขายขณะนี้เหลือเพียง 229,418 ดอลลาร์เท่านั้น (ณ เวลา 15.00 น.วันที่ 12 ม.ค.65 ตามเวลาไทย)

-------------

อ้างอิง: Reuters, WSJ, CoinMarketCap

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์