คลายกังวลเฟด (ประจำวันที่ 12 มกราคม 2565)

คลายกังวลเฟด (ประจำวันที่ 12 มกราคม 2565)

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย ได้แรงหนุนจาก Fund Flow ต่างชาติ ทำให้มีแรงซื้อช่วยหนุนดัชนี นำโดยหุ้นกลุ่มสื่อสาร พลังงานและ อิเล็กทรอนิกส์ เช่น DELTA, ADVANC, PTT, JTS, IVL

นักลงทุนติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,667.12 จุด +10.06 จุด +0.61% มูลค่าการซื้อขาย 79,236 ลบ. ต่างชาติ +1,534.32 ลบ. TFEX +12,430 สัญญา ตราสารหนี้ +2,435.91 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด เพิ่มขึ้น 183.15 จุด +0.51% โดยหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาด หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างไปจากเดิม และเชื่อมั่นว่า แผนการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟดจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ
+ ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.99 ดอลลาร์ +3.8% ปิดที่ 81.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก
+ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายรายแสดงความกังขาเกี่ยวกับรายงานการพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ครั้งใหม่ที่มีชื่อว่า "เดลตาครอน" โดยมองว่า มีความเป็นไปได้มากกว่าที่การกลายพันธุ์ดังกล่าวจะเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนการตรวจสอบ
+ CEO ไฟเซอร์เปิดเผยในรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้น จะพร้อมเปิดตัวในเดือนมี.ค.นี้ และทางบริษัทได้เริ่มผลิตไปแล้ว
+ ตลท. ประกาศกลยุทธ์ปี 65-67 เชื่อมลงทุนโลกปัจจุบันควบคู่อนาคต พัฒนาแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจเพื่อสังคม-เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัป ปักหมุด ไตรมาส 3/65 เปิดให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

 

 

 

ปัจจัยลบ 

- ธนาคารโลกประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 4.1% โดยลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.2564 โดยระบุว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง
- WHO ออกแถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการปรับสูตรเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เช่น โอมิครอน
- จีนสั่งยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหรัฐกว่า 24 เที่ยวตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบว่าผู้โดยสารหลายรายติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางถึงประเทศจีน
- ผู้ว่าการ ธปท.เผย ศก.ไทยปี'65 ยังเปราะบาง และฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ชี้จีดีพี เริ่มฟื้นรอบใหม่ช่วงไตรมาสแรกปีหน้า ห่วง 4 ปัจจัยคนไทยแบกรับต่อ ทั้งโควิด เงินเฟ้อ หนี้เสีย และนโยบายโลกปรับตัวพึ่งพาในประเทศ
+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 7,681ราย มีผู้เสียชีวิต 22 ราย รักษาหาย 3,350ราย

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดโลก หลังประธานเฟดระบุว่า แผนการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟดจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นแรง หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,660-1,678 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• ได้ประโยชน์จากโครงการ 'ช้อปดีมีคืน’ : COM7 SYNEX CPW SPVI SVOA JMART IT
• น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง PTTEP PTTGC IVL
• ชุดตรวจ ATK : SMD WINMED TM

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

                                                        SIRI (ปิด 1.29 บาท “ซื้อเก็งกำไร”
                                              ราคาเหมาะสม IAA consensus 1.2-1.26 บาท)

•มุมมองทางเทคนิค ส่งสัญญาณ Bullish หนุน หากผ่านแนวต้านแรก 1.39 บาท ลุ้นทดสอบ High เดิมแถว 1.52 บาท

•แผนงานปี 65 เน้น ESG ลงทุนหลากหลายกระจายความเสี่ยง ใช้พลังงานสะอาด รักษ์โลก มีการปรับฟังก์ชั่นการใช้งานในโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน เช่น Solar Rooftop , EV Charger, การกำจัดขยะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลงทุนในธุรกิจใหม่และการใช้นวัตกรรมทางการเงินใช้คริปโตซื้อบ้าน-คอนโดฯและจ่ายค่าส่วนกลาง การระดมเงินกู้ในรูปแบบ สิริฮับโทเคน ปี 65 มีแผนเปิดใหม่ 46 โครงการ มูลค่ารวม 5 หมื่นล้านบาท มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อจำกัด (Affordable Segment) Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 64 เฉลี่ย 2,170 ล้านบาท +30%YoY และคาดเติบโตต่อเนื่อง 4% เป็น 2,247 ล้านบาทในปี 65 คาดการณ์ yield เฉลี่ย 4.6% (IAA Consensus) ราคาหุ้นซื้อขายที่ P/E ระดับ 8.5x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 27.8x

 

หุ้นมีข่าว

(+) UBE (Bloomberg Consensus 3.00 บาท) เปิดตัวแบรนด์ ทาสุโกะ ฟลาวมันสำปะหลัง ปราศจากกลูเตน มีไฟเบอร์ เสริมสุขภาพ เชฟเอียนพร้อมรังสรรค์เมนู ผู้บริหารดันปีนี้รุกหนักสินค้าปลายน้ำมาร์จิ้นสูง เผยมีพันธมิตรพร้อมดีลเพียบ ครึ่งปีแรกมี 2-3 ดีล ลั่น 5 ปีสัดส่วน ปลายน้ำแตะ 70% จาก 10% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SABUY (Bloomberg Consensus 31.50 บาท) เสริมเขี้ยวอีโคซิสเต็ม ประกาศลงทุน 5 บริษัท ร่วม 200 ล้านบาท ทั้งธุรกิจ Drop Off ก้าวสู่หมื่นสาขา ซื้อสะดวกซัก เล็งขึ้นแท่นเบอร์ 1 ซื้อ Retail POS ดัง ใช้ AI ปรับสู่ดิจิทัล บุกสตาร์ทอัพโปรแกรม สร้างยอดขายร้านอาหาร และบริษัทโปรแกรมเทค HR ชี้เป็นเครื่องมือช่วยดันธุรกิจในอีโคซิสเต็มเพิ่มยอดขาย จับตาต่อยอดเมต้าเวิร์ส (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ALPHAX (Bloomberg Consensus - บาท) “อัลฟ่า ดิวิชั่นส์” หรือ ALPHAX ปักธงรายได้ปี 65 พุ่ง 200% จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจกัญชง-กัญชา และธุรกิจใหม่ ไฟแนนซ์ ที่ลาว หลังบอร์ดไฟเขียวเข้าลงทุนใน MHTH หนุน ALPHAX เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ “มะหะทุนฯ” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในลาว (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) ASW (Bloomberg Consensus - บาท) เปิดกลยุทธ์ปีเสือขยายธุรกิจ ประกาศร่วมทุน "ทาคาระ เลเบ็น" ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำญี่ปุ่น เข้าถือหุ้น ลุยพัฒนาคอนโด "แอทโมซ บางนา" โครงการแรก มูลค่ากว่า 2,200 ล้านบาท พร้อมเข้าลงทุนใน "แม็กซี่ พรีเมียร์ วัน" ในสัดส่วน 100% นำร่องโปรเจ็กต์แรก Maxxi Prime Ratchada-Sutthisan คอนโด Low Rise มูลค่า 570 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)