“พลังงาน” เร่งกู้ 2 หมื่นล้าน ตรึงราคา LPG ต่อ 2 เดือน

“พลังงาน” เร่งกู้ 2 หมื่นล้าน ตรึงราคา LPG ต่อ 2 เดือน

ราคาน้ำมันดิบที่พุ่ง “พลังงาน” จ่อกู้เพิ่ม กว่า 2 หมื่นล้านบาท หลังตรึง LPG ถึงสิ้นเดือนมี.ค. ย้ำ ปตท.สผ.รักษากำลังผลิตก๊าซแหล่ง “เอราวัณ”

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่า กระทรวงได้มอนิเตอร์ราคาพลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อคงนโยบายดูแลดีเซลไม่ให้สูงกว่า 30 บาทต่อลิตร ในขณะที่ ราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน LPG ล่าสุด คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ขยายเวลาให้คงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2565 จากเดิมสิ้นสุดเดือนมกราคม 2565  คาดว่าจะต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนเพิ่มขึ้น ราว 1,700 ล้านบาท/เดือน

อย่างไรก็ตาม มองว่า ภายหลังสิ้นสุดฤดูหนาวเดือนมีนาคม2565 ราคาพลังงานโลกจะลดลง ไทยอาจลดการอุดหนุนราคาพลังงานลง ซึ่งการอุดหนุนทั้งน้ำมันดีเซลและLPG ได้ใช้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมาก แต่ก็ยังมีสภาพคล่องอยู่เพราะยังไม่ถึงเวลาชำระ แม้ว่าตัวเลขทางบัญชีจะติดลบกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งครม.ได้อนุมัติตามที่ กบง.ขอขยายวงเงินกู้กองทุนน้ำมันไว้แล้วเป็น 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้กระบวนการกู้เงินก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาทได้บรรจุไว้ในแผนเงินกู้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานวางแผนเสนอใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จำนวน 2,570 ล้านบาท มาร่วมดูแลราคาก๊าซหุงต้ม เพราะเป้าหมายหลักคือ ลดผลกระทบประชาชนจากโควิด-19  แต่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ท้วงติงว่าไม่ถูกวัตถุประสงค์ เพราะการช่วยเหลือจะต้องส่งเงินตรงให้แก่ประชาชน หรือใช้ก๊าซเฉพาะครัวเรือนจริงๆ ไม่ใช่มีการนำไปใช้สำหรับรถยนต์หรืออื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังวางระบบตรวจสอบป้องกันเรื่องนี้ โดยหากไม่สามารถใช้เงินส่วนนี้ได้ ก็คงจะต้องใช้เงินกู้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ล่าสุด สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กำลังเจรจากับสถาบันการเงินต่างๆ กู้เงินก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะได้เงินมาเติมสภาพคล่องทันเดือนมีนาคม นี้

ทั้งนี้ กบง.ได้มีมติ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 318 บาทต่อถัง 15 กก.เพื่อลดผลกระทบประชาชนจากโควิด-19 มาเป็นเวลา ประมาณเกือบ 2 ปี ใช้เงิน ตรึงราคาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุด ใช้เงินอุดหนุนราคาไปแล้ว 23,564 ล้านบาท ประกอบกับ กองทุนน้ำมันต้องดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่งผลให้วันที่ 9 มกราคม 2565 กองทุนน้ำมันมีฐานะ ติดลบแล้ว 7,327 ล้านบาท

นายกุลิศ กล่าวว่า สำหรับปัญหาการผลิตก๊าซในอ่าวไทย ที่มีกำลังผลิตลดลง โดยเฉพาะจากการส่งมอบพื้นที่แหล่งปิโตรเลียมเอราวัณล่าช้าจนทำให้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ไม่สามารถผลิตได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน นั้น กระทรวงได้พยายามให้ ปตท.สผ.รักษากำลังผลิตในช่วงเปลี่ยนผ่านให้ได้ 500-600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน  แต่หากดำเนินการไม่ได้ ตามที่รับรายงานก่อนหน้านี้คือ ผลิตได้ราว 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน กระทรวงก็ได้เตรียมแผนงานผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงอื่นๆ

รวมทั้งนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) เพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะนำเข้าเพิ่มราว 1.8 ล้านตัน และ อีก 2.7 ล้านตัน จะเป็นการนำเข้าตามระบบแข่งขันตลาดเสรี หรือชิปเปอร์รายใหม่แต่หากราคายังสูงจนทำให้ชิปเปอร์นำเข้าไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของ ปตท.จะนำเข้า

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้สั่งการให้ดูแลพลังงานให้มั่นคงไม่ขาดแคลน และมีราคาที่กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์