"มาคาเลียส" ชู "ควอลิตี้ทราเวล" เจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะ

"มาคาเลียส" ชู "ควอลิตี้ทราเวล" เจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะ

“มาคาเลียส” ปรับแผนปี 65 ชูกลยุทธ์ “Customize & Quality Traveler” ปรับแพ็คเกจท่องเที่ยวเจาะกลุ่มเฉพาะ รับพฤติกรรมนักเดินทางเปลี่ยนยุคนิวนอร์มอลเน้นคุณภาพ-ยืดหยุ่นสูง ชี้เทรนด์นิยม “ซื้อก่อนเที่ยวทีหลัง” พุ่ง

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด (Makalius) สตาร์ทอัพธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ของประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจการจัดจำหน่ายวอยเชอร์ท่องเที่ยวของมาคาเลียสในปี 2564 อยู่ในระดับคงที่ มียอดจำหน่ายกว่า 20,000 วอยเชอร์ ราว 50 ล้านบาท แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลุ่มลูกค้ายังคงตอบรับการซื้อวอยเชอร์ที่พักและร้านอาหาร เป็นผลจากพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป และมีความไม่แน่นอนของนโยบายควบคุมการระบาด ลูกค้าส่วนใหญ่จึงหันมาใช้บริการในรูปแบบวอยเชอร์ “ซื้อก่อนเที่ยวทีหลัง” เพิ่มขึ้น เพราะมีความยืดหยุ่นด้านเวลา หากเกิดความไม่แน่นอนก็เลื่อนการท่องเที่ยวออกไปได้

นอกจากนี้ การสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการกว่า 10,000 คน พบว่า 65% นิยมท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้ตัว เช่น พัทยา หัวหิน เขาใหญ่ กาญจนบุรี เพราะไม่ต้องวางแผนมาก และช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ 

ขณะที่ 50% ลองท่องเที่ยวแบบใหม่เพื่อเพิ่มประสบการณ์ เช่น รับประทานอาหารค่ำบนเรือบนเรือสำราญ และ 48% นิยมท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็กกับเพื่อนหรือครอบครัว ไม่เกิน 5-10 คน เพราะเชื่อว่าช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดได้ ที่สำคัญกว่า 80% มองหาที่พักและร้านอาหารที่มีความสะอาด ถูกสุขอนามัย มีตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐาน

ในปี 2565 มาคาเลียสจะใช้กลยุทธ์ “Customize & Quality Traveler” รับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวยุคนิวนอร์มอล 2 แนวทาง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ หรือ แพ็คเกจ (Product) หัวใจสำคัญของมาคาเลียสที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง คือการจำหน่ายวอยเชอร์แบบแพ็คเกจ รวมที่พัก อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว จะพัฒนาแพ็คเกจให้มีความแตกต่างช่วยเพิ่มประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ แก่ลูกค้า เพิ่มบริการออกแบบแพ็คเกจท่องเที่ยวเจาะเฉพาะกลุ่ม เช่น Makalius Senior Travel หรือการท่องเที่ยวฉบับผู้สูงวัย, Makalius Family Travel แพ็คเกจครอบครัว และ Makalius Mutelu Travel เอาใจสายมูที่ชอบเสริมดวง กับเส้นทางท่องเที่ยวบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังในไทย

แนวทางที่ 2 มุ่งหาพันธมิตรใหม่ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และเรือสำราญ ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนไป เช่น ความแปลกใหม่ของโรงแรมที่พัก ความเป็นส่วนตัว ความสะอาด กิจกรรมที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำแบบใคร ปัจจุบันมาคาเลียสมีพันธมิตรกว่า 200 ราย จะเพิ่มขึ้น 10-20% ในปีนี้