ALPHAX ปี65 ทุ่มงบลงทุน700ล้าน สยายปีกรุกอสังหาฯ-กัญชากัญชง-ไฟแนนซ์ในลาว

ALPHAX ปี65 ทุ่มงบลงทุน700ล้าน สยายปีกรุกอสังหาฯ-กัญชากัญชง-ไฟแนนซ์ในลาว

“อัลฟ่า ดิวิชั่นส์” เปิดแผนปี 65 รุก 3 ธุรกิจ “อสังหาฯ-กัญชากัญชง-ไฟแนนซ์ลาว” ดันรายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้าน โต 200% จากปีก่อน เดินเครื่องปีนี้ วางงบลงทุนขยายธุรกิจ 700 ล้าน และเตรียมเงินทุนหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า “พันล้าน”  

นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALPHAX เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 200% จากปีก่อน สำหรับรายได้ปีนี้จะมาจากการปรับโครงสร้างมุ่งเน้นขยาย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ราว  600-700 ล้านบาท และ ธุรกิจกัญชากัญชงราว  600 ล้านบาท รวมถึงธุรกิจฟินเทค  ซึ่งรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท มหทุน โฮลดิ้ง จำกัด (MHTH) ราว 100 ล้านบาทด้วยเช่นกัน  

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เตรียมจะเปิดตัวโครงการที่เน้นไปทางแนวราบ และโครงการอาคารสำนักงานเพื่อเช่า คาดว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัวโครงการทั้งหมด 4-5 โครงการ มูลค่ารวม ราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งยังคงมองหาที่ดินที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้จริงๆ เช่น บ้านเดี่ยว และบ้านแฝดในพื้นที่นอกเมือง

ขณะที่ ธุรกิจกัญชง-กัญชา คาดว่าจะได้ใบอนุญาตการสกัดภายในไตรมาส 1 ปี 2565 และจะเร่งเปิดตัวลูกค้าที่เป็นพันธมิตร เพื่อเร่งวิจัยและพัฒนาสารสกัดให้พร้อมสำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่เป็น Production scale ซึ่งที่จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วน ธุรกิจไฟแนนซ์ที่ สปป.ลาว วางเป้าหมายเบื้องต้นไว้ว่าจะเข้าไปทำการตลาดให้มากขึ้น รวมทั้งขยายผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น สินเชื่อเงินด่วน นาโนไฟแนนซ์ ผ่อนทองคำ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น คาดว่าในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากบริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน ซึ่งแต่ละปีจะมีกำไรจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

นายธีร กล่าวว่า สำหรับงบลงทุนขยายธุรกิจปีนี้วางไว้ที่ 700 ล้านบาท และมีแหล่งเงินทุนหมุนเวียนจากกระแสเงินสดอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแบ็กล็อกปลอดหนี้รอการขาย 160 ล้านบาท , วอร์แรนท์เพิ่มทุนในเดือนก.พ.มูลค่า 600 ล้านหุ้น และสารสกัดกัญขากัญชงที่จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3 ปี 2565    

นอกจากนี้ ในปี 2566-2567 บริษัทยังมุ่งมั่นขยายธุรกิจแนวลึก พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้มีโครงการเพิ่มมากขึ้น ส่วนธุรกิจกัญชากัญชง ลงทุนเครื่องจักร รวมถึงขยายพันธมิตรและผลิตภัณฑ์ เพิ่มเติม ให้อีโคซิสเต็มส์แข็งแกร่งขึ้น  ส่วนธุรกิจฟินเทคเร่งหาเงินทุุนขยายพอร์ตสินเชื่อ ขยายสาขาและผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ ในลาวเพิ่มเติม  มั่นใจว่าในอนาคตรายได้ยังเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ต่อปี โดยมองการเติบโตอย่างระมัดระวังภายใต้ความไม่แน่นอนการแพร่ระบาดโควิดที่ยังคงอยู่ 

ล่าสุด บอร์ดอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียน 108.90 ล้านหุ้น จัดสรรแบบพีพีให้ “บริษัท บี ริช โฮลดิ้ง” ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท มหทุน โฮลดิ้ง จำกัด (MHTH) เพื่อแลกถือหุ้น 76.78 % มูลค่ารวม 201.46 ล้านบาท พร้อมได้สิทธิเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน “มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใน สปป.ลาว