รัฐดันส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่

กรมการท่องเที่ยว มอบรางวัล Smart Tourism พร้อมดันชุมชนส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ ยกระดับให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวครบทุกด้าน

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ ระบุ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ลดลงอย่างมากจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดอย่างต่อเนื่องและผลกระทบนี้เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน กรมการท่องเที่ยว ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวในรูปแบบ Smart Tourism เพื่อเป็นการยกระดับให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวครบทุกด้านและส่งเสริมให้ชุมชนท่องเที่ยวใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยด้วยการจัดกิจกรรมการประกวดเส้นทางท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมุมมองใหม่ 2564 และการประกวดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับชุมชนเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน เพื่อให้ประชาชน เยาวชน มัคคุเทศก์  บริษัททัวร์ หรือกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ได้ร่วมกิจกรรมการประกวด

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 45 ผลงาน และผลงานที่ชนะเลิศ ทั้ง 2 ประเภทคือ การประกวดเส้นทางท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมุมมองใหม่ 2564 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน เที่ยวอุดร นอนบ้านเชียง ออนซอนอีสาน ตามรอยดินดำอารยธรรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี และการประกวดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน ซั้ง บ้านปลา ปะการังเทียมแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยกลุ่มการจัดการอ่าวท้องตมและการท่องเที่ยวโดยชุมชนท้องตมใหญ่ จังหวัดชุมพร ผู้ชนะเลิศแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศและประกาศนียบัตร 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1,2 รางวัลชมเชย จำนวน 27 รางวัล และรางวัลดาวรุ่ง จำนวน 10 รางวัล พร้อมประกาศนียบัตร โดยผลงานที่ชนะการประกวดครั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว จะนำไปพัฒนาต่อยอด ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์