ส.อ.ท. จี้รัฐเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน

ส.อ.ท.จี้รัฐเร่งฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ให้ประชาชน ยกระดับป้องกันโอมิครอน แนะรัฐไม่ควรล็อกดาวน์ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคมฟื้น 4 เดือนต่อเนื่องหลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติมากขึ้น

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ แม้ไทยจะมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็ว ส.อ.ท. ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจเสียหาย การยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุขของภาครัฐต้องทำควบคู่ไปกับมาตรการด้านเศรษฐกิจ โดยไม่นำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาใช้ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้เนื่องจากการล็อกดาวน์จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ ภาครัฐต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชน เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและลดความรุนแรงเมื่อติดเชื้อ

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ฟื้น 4 เดือนต่อเนื่อง

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 86.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.4 ในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สะท้อนความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศภายหลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เพิ่มเติม ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้มากขึ้นทั้งภาคการผลิต การค้า และการเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้น 

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ช่วยส่งเสริมการใช้จ่ายของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในด้านการส่งออกมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามเศรษฐกิจโลกที่ทยอยฟื้นตัว ส่วนการอ่อนค่าของเงินบาท ส่งผลดีต่อผู้ส่งออกและช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าไทย แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยลบจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนโดยเฉพาะการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการยังเผชิญกับแรงกดดันจากต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งจากราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบ ขณะที่ปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และตู้คอนเทนเนอร์ยังไม่คลี่คลาย