5 หุ้นอุปกรณ์แพทย์ สปอตไลต์ ช่วงโควิด-19

5 หุ้นอุปกรณ์แพทย์ สปอตไลต์ ช่วงโควิด-19

โควิดกลับมาระบาดระลอก 5 อย่างเป็นทางการหลังสายพันธุ์ “โอมิครอน” เริ่มมีรายงานการติดเชื้อตั้งแต่ปลายปี 2564 และในไทยมีตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้ว 5,397 ราย ส่งผลทำให้มีการยกระดับมาตรการหยุดการแพร่ระบาดพร้อมกับการกลับมาของหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลและอุปกรณ์การแพทย์

โดยหุ้นโรงพยาบาลปรับตัวขึ้นมาจากประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ได้ร้อนแรงเปรียบเทียบกับช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า  เนื่องจากการระบาดในระลอกที่ 5 มีความรวดเร็วแต่แนวโน้มผู้เสียชีวิตยังเป็นไปตามการคาดการณ์สถานการณ์โลกยังอยู่ในระดับที่ต่ำ รวมทั้งสถานการณ์วัคซีนของไทยมีความพร้อมกว่ามากก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามตามการคาดการณ์ของ ศบค. ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ปลายม.ค.อาจไปถึง 2 หมื่นกว่าราย และหากสถานการณ์ยังเป็นลักษณะนี้ ในช่วงปลายเดือนก.พ.อาจจะไปถึง 3 หมื่นราย

ตัวเลขดังกล่าวถือว่ามีผลต่อระบบสาธารณะสุขของไทยที่จะรับมือได้มากน้อยแค่ไหน หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นไปถึงระดับหมื่นรายต่อวัน เนื่องจากช่วงระบาดของเดลต้าระบบสาธารณสุขของไทยวิกฤติและขาดการประสานงานอย่างรุนแรง

ดังนั้นแม้ว่าจะมีจำนวนเตียงรองรับวันละ 52,300 เตียงทั่วประเทศ เฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีว่าง 25,828 เตียง แต่การดูแลผู้ติดเชื้อโควิดจะเน้นไปที่ระบบ การรักษาที่บ้าน (Home Isolation: HI) และระบบรักษาตัวในชุมชน (Community Isolation: CI) เป็นการรักษาในด่านแรก

5 หุ้นอุปกรณ์แพทย์ สปอตไลต์ ช่วงโควิด-19

 

กรณีหากอาการหนักจะมีการส่งต่อเข้าโรงพยาบาลที่มีเตียงรองรับต่อไป ตัวเลข 5 ม.ค. มีผู้ติดเชื้อในระบบกว่า 3,899 ราย และมาจากตรวจ ATK อีกกว่า 3,000 ราย รวมเกือบ 7,000 กว่าราย  กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้สินค้า ATK มีความการสูงขึ้นตามไปด้วยจากปัจจัยดังกล่าวทำให้หุ้นอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำเข้า ATK เข้ามาจำหน่ายในไทยมีแรงเก็งกำไรเข้ามากกว่ากลุ่มโรงพยาบาล อย่างชัดเจน มี 5 หุ้นที่นาทีนี้ราคาปรับตัวขึ้นมารอผลปัจจัยบวกดังกล่าว เนื่องจากคาดการณ์กำไรเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4ปี 2564

รายใหญ่ในตลาด บมจ. โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (IMH)  เปิดตัว ATK "Flowflex"  ตรวจจับไวรัสโควิด 6 สายพันธุ์ คือ B.1.160 (สายพันธุ์ดั้งเดิมในสหราชอาณาจักร) และสายพันธุ์น่ากังวล (VOC) ทั้ง 5 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา และ "โอมิครอน" และออกใบรับรองผลโควิด ได้ทั้ง ลูกค้า Walk in และให้บริการตรวจนอกสถานที่ ถึง บริษัท/โรงงาน เพื่อให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าที่กลับเข้าทำงาน และ เพื่อการเดินทาง ซึ่งจะเป็นวิธีทำให้การดำเนินชีวิตตามปกติ ได้อย่างปลอดภัยและ เกิดมั่นใจแก่ตนเองและคนที่ติดต่อรอบข้าง

บมจ.เซนต์เมด (SMD)  ที่นำเข้า ATK และสามารถ วางจำหน่ายในร้านคอนเวียนร์เนียสโตร์ อย่าง  เซเล่น อีเวฟเว่น ทั่วประเทศ  รวมทั้งยังเป็นผู้จัดจำหน่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐ ในสังกัดกระทรวงสาธารณะสุข ส่งผลทำให้บริษัทคาดรายได้ปี 64 จะนำนิวไฮจากยอดขายเพิ่มสูง

ด้านบมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED)   บริษัทได้จำหน่ายชุดตรวจ ATK แบรนด์ JOYSBIO สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และสำหรับตรวจคัดกรองด้วยตนเอง เริ่มจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3 /2564

รวมทั้งได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย ATK แบรนด์ LITUO เพิ่ม ซึ่งสามารถขายผ่านช่องทางออนไลน์ ร้านขายยา สถานพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงให้บริการห้องปฏิบัติการมาตรฐานการตรวจยืนยันระดับโมเลกุลหาสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์โดยระบบ RT-PCR และ TMA (Transcription Mediated Amplification)

รายเล็ก บมจ. เทคโนเมดิคัล (TM) จำหน่ายอุปกรณ์  ATK ภายใต้ยี่ห้อ Humasis ทั้งในแบบ professional use และ home use และยังมีผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ มีแพลตฟอร์ม TM CARE SHOP ซึ่งเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้า

อย่างไรก็ตามหุ้นถุงมือยาง บมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT  ได้รับผลดีด้วยเช่นกันจากการกลับมาระบาดและการเป็นผู้ผลิตระดับโลกที่มีต้นทุนต่ำทำให้ได้เปรียบการแข่งขันราคาขาย แต่เนื่องจากผลประกอบการเติบโตร้อนแรงปี2563-2564 ทำให้การเก็งกำไรตามผลประกอบการจึงลดลงมองไปที่พื้นฐานแทน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล. )โกลเบล็ก มีมุมมองบวกต่อทั้ง TM WINMED และ SMD ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายชุด ตรวจ ATK โดยคาดว่ารายได้ ไตรมาส 4 ปี 2564จะเติบโตขึ้นทั้ง 3 บริษัท โดยเลือก SMD เป็น Top pick เนื่องจากมีการขายชุดตรวจ ATK ผ่านร้าน 7-11 ทำให้สามารถกระจายสินค้า ได้คลอบคลุมมากกว่าคู่แข่งอีกทั้ง PE Ratio ยังอยู่ในระดับต่ าที่ 10.5 เท่า ขณะที่ TM และ WINMED ซื้อขายที่ PE Ratio อยู่ที่ 33.4 และ 40.9 เท่าตามลำดับ