อสังหาฯจับตาโอมิครอนหวั่นลามเริ่มแตะเบรกโฆษณาโครงการใหม่

อสังหาฯจับตาโอมิครอนหวั่นลามเริ่มแตะเบรกโฆษณาโครงการใหม่

อสังหาฯจับตาโอมิครอนหวั่นลามแตะเบรกโฆษณาโครงการใหม่ รองนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ภูเก็ต ประเมินโอมิครอนฉุดอสังหาฯ-ท่องเที่ยวไตรมาสแรกสะดุด

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโอมิครอน ถือว่าเป็นข่าวที่ไม่สู้ดีรับปีใหม่ ที่ตัวเลขการติดเชื้อขยับขึ้นทำให้ผู้ประกอบการหนักใจจากเดิมที่ปลายปี64 คาดว่าปี65  เศรษฐกิจเริ่มฟื้น เพราะตัวเลขการติดลดลงต่ำเหลือ 2,000กว่าคนเป็นเวลานานแต่หลังปีใหม่ตัวเลขสูงขึ้นทำเป็นกังวลกันอีกครั้ง เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อเรื่องจิตวิทยาต่างๆของผู้บริโภค นักท่องที่ยว การลงทุน ฯลฯ


สำหรับมาตรการรัฐที่ออกมาถือว่าเหมาะสม ในการป้องกันการแพร่ระบาด เหมือนครั้งที่แล้วขึ้นไปถึง20,000กว่าคนต่อวันแต่สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความหนักใจให้กับภาคธุรกิจ ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีขนาดไหน หลังจากที่ผ่านมาแล้ว4 ระลอกและครั้งนี้เป็นระลอกที่5 หวังว่าจากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาแล้วเราคงรับมือได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในอดีตที่ฉุกละหุกมาก
 

"แนวทางการรับมืภาคอสังหาฯ เริ่มจากการเฝ้าระวังดูอย่างใกล้ชิดก่อนสัก14 วันว่าสถานการณ์จะเป็นไปอย่างไรต้องรอดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อน แต่ต้องยอมรับหลังจากที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องชะลอการใช้จ่าย อาทิ ค่าโฆษณาออนไลน์เป็นอันดับแรกเพราะสามารถเบรกได้ โดยไม่มีผลกระทบแต่ถ้าสถานการณ์รุนแรงมากต้องหยุดใช้เงินไปเลยแทนที่เผาเงินทิ้งไป เพราะทุกคนจริตตกไม่มีอารมณ์มาดูโฆษณาอะไรที่ลงไป ใครมาซื้อบ้าน ซื้อคอนโด"


 นางอาภา   กล่าวว่า ส่วนการก่อสร้างเดินหน้าต่อไปตามแผน เพราะหยุดไม่ได้ ยกเว้นโครงการที่ยังไม่ลงมือก่อสร้างชะลอไปก่อน เพราะต้องระมัดระวัง เนื่องจากการลงทุนเป็นระดับ1,000 ล้านบาท ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน คงไม่สามารถใช้แผนปกติได้  

นายบุญ ยงสกุล รองนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ภูเก็ต และประธานกรรมการ บริษัท โบ๊ทพัฒนา จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ กล่าวว่า โอมิครอน ในช่วงสั้นทำให้เศรษฐกิจด้านท่องเที่ยวและอสังหาฯได้รับผลกระทบไปไตรมาสแรกปี65 เนื่องจากขาออกจากต่างที่ที่จะมาไม่กล้ามาแล้วเพราะต้องกักตัวTest & Goไม่มีแล้ว เหลือแต่แซนด์บ็อกซ์ ไม่คุ้ม ถ้าจะมาก็เลื่อนไปก่อน 


เมื่อท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอสังหาฯได้รับผลกระทบตาม เพราะความมั่นใจในการซื้อหายไป ขณะที่ในประเทศจะออกจากต้นทาง ถ้านโยบายรัฐออกมาว่าห้ามเดินทางหรือทุกคนต้องตรวจพีซีอาร์ ความน่าสนใจในการเดินทางโดยเฉพาะหลังปีใหม่จะลดลงไปไปโดยปริยาย

"ส่วนตรุษจีนไม่มีผล เพราะผมมองว่าคนจีนยังเข้ามาไม่ได้ ตรุษจีนปีนี้เป็นแค่นานธรรมดังนั้นไตรมาสแรกทุกคนเดือดร้อน ( suffer)หนัก"

นายบุญ  กล่าวว่า แม้ว่าจะจำนวนคนเสียชีวิตไม่เยอะแต่ถ้าติดเยอะไม่ใช่สัญญาณที่ดี เพราะกราฟที่ออกมาโตแบบทวีคูณหรือเอกซ์โพเนนเชียล(Exponential) ยกอย่างตนเองทำธุรกิจโรงแรมด้วยลูกน้องไม่ป่วยไม่เสียชีวิตแต่ถูกกักตัว ก็ได้รับผลกระทบเชิงเศรษฐกิจเหมือนกัน ส่วนในไตรมาสสองไตรมาสสาม

กรณีเป็นBase Case ถ้าสถานการณ์ไม่รุนแรงอย่างที่หลายคนคิด คนจะเริ่มกลับมาไตรมาสสามปี65 สถานการณ์น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมาและหวังว่าไตรมาสสี่ทำให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติไม่ต้องใส่หน้ากาก แต่ถ้าคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น3-5เท่าจะเกิดการล็อกดาวน์จะกลายเป็นWorst Case 

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดอสังหาฯ มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการหรือรับมือกับการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอนมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆมีผลทางจิตวิทยาในการจับจ่ายใช้สอย คาดว่าจะมีผลกระทบในระยะสั้น ส่งผลภาคอสังหาฯในระยะสั้นอาจจะชะลอการตัดสินใจ การทำธุรกรรม หรือกิจกรรมต่างๆ ส่วนผู้ประกอบการชะลอการจัดกิจกรรมการตลาด หรือเปิดตัวโครงการใหม่ไปก่อน   ซึ่งต้องจับตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด