กฟผ. เร่งผุดสถานีชาร์จหวังรองรับตลาดอีวีโต

กฟผ. เร่งผุดสถานีชาร์จหวังรองรับตลาดอีวีโต

กฟผ.ไร้แผนผลิตรถยนต์EV แบบครบวงจร ชี้แพ็คเกจภาครัฐกระตุ้นเอกชนลงทุน เดินหน้าพัฒนาและติดตั้งสถานีชาร์จอีวีทั่วไทย ตั้งเป้าสิ้นปี2565 อย่างน้อย 140 แห่ง

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่ากฟผ.พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่เตรียมออกมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่คาดว่าจะผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนม.ค.2565 โดย กฟผ.พร้อมสนับสนุนเพื่อสร้างความเข้มแข็งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต 

กฟผ. เร่งผุดสถานีชาร์จหวังรองรับตลาดอีวีโต อย่างไรก็ตาม การผลิตรถอีวีนั้น กฟผ.จะไม่เข้าไปดำเนินการอย่างเต็มตัว เพราะมีเอกชนจากจีนที่ชำนาญการแบบครบวงจรอยู่แล้ว รวมถึงรัฐวิสาหกิจไทยบางแห่งได้ออกมายืนยันถึงการเป็นผู้นำฐานการผลิตยานยนต์อีวีแบบครบวงจรด้วยเช่นกัน ซึ่งหากภาครัฐประกาศสิทธิประโยชน์ออกมาชัดเจน เชื่อว่าเอกชนจะตอบรับเป็นอย่างดี

“กฟผ.จะเน้นติดตั้งสถานีชาร์จ EleX by EGAT โดยพันธมิตรหลักจะยังเป็น บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) โดยกฟผ.จะเป็นผู้ช่วยและผู้เชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชน ส่งเสริมพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

สำหรับแผนติดตั้งสถานีชาร์จ EV ปี2565 จะติดตั้ง 70 แห่ง แบ่งเป็นสถานีชาร์จ EV กระแสสลับ (AC) ตามบ้าน 50 แห่ง และกระแสตรง (DC) ตามปั๊มน้ำมัน 20 แห่ง หลังจากกเปิดให้บริการเดือนมี.ค.2564 ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทดแทนการใช้รถเครื่องยนต์สันดาปได้แล้วกว่า 10 ตันคาร์บอน

กฟผ. เร่งผุดสถานีชาร์จหวังรองรับตลาดอีวีโต อย่างไรก็ตาม กฟผ.จะขยายสถานีชาร์จ EV ทั้งในพื้นที่โรงไฟฟ้า และพื้นที่พันธมิตรต่างๆ เช่น สถานีบริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล ที่เปิดบริการแล้วที่รพ.กรุงเทพ พัทยา รองรับการชาร์จ 4 คัน จะสนับสนุนการใช้งาน EV และการเดินทางในเส้นทางหลักทั่วประเทศ ตั้งเป้า140 แห่งในปี2565

กฟผ. เร่งผุดสถานีชาร์จหวังรองรับตลาดอีวีโต ทั้งนี้ กฟผ. ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น EleXA เป็นเสมือนผู้ช่วยในทุกการเดินทาง เพื่อค้นหาสถานี การชาร์จ การจอง และจ่ายเงินให้เป็นเรื่องง่าย และยังมีระบบส่งเสริมการขาย โดยการสะสมแต้มแลกสิทธิพิเศษต่างๆ ครอบคลุมทุกความต้องการในแอพพลิเคชั่นเดียว ผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถดาวน์โหลดใช้งานทั้งใน App Store และ Play Store

ล่าสุดได้พัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า “Supernova” แบบชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charger) แบรนด์ EGAT + Wallbox มีจุดเด่นที่ระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้ง ยังมีราคาถูกกว่าเครื่องชาร์จแบบเดียวกันเกือบ 50% ช่วยผู้ประกอบการใช้เงินลงทุนน้อยลง

สำหรับ Supernova เหมาะกับการรับกำลังไฟฟ้าสูงสุดของรถ EV ในท้องตลาด จ่ายไฟได้สูงสุด 60 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จ15 นาที วิ่งได้ 100 กิโลเมตร รองรับหัวชาร์จทุกค่ายรถยนต์ทั้งแบบ CCS และ CHAdeMo หากในอนาคตผู้ประกอบการต้องการเพิ่มกำลังไฟฟ้าเป็น 100 กิโลวัตต์ สามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องซื้อเครื่องอัดประจุไฟฟ้าใหม่