ส.อ.ท.ค้าน ’ล็อกดาวน์’ หวั่นเศรษฐกิจทรุด 2 แสนล้าน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ แม้ไทยจะมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็วหลังเทศกาลปีใหม่ แต่ทางการแพทย์ระบุว่าไม่รุนแรง ดังนั้นจึงควรเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจต่อไป 

ส่วนการยกระดับเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเป็นไปตามความเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยไม่ควรห้ามไม่ให้มีการเดินทาง และไม่ควรปิดประเทศ รวมทั้งไม่ควรล็อกดาวน์ เนื่องจากการล็อกดาวน์จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนแน่นอน หากล็อกดาวน์เป็นเวลา 1 เดือนมูลค่าความเสียหายอาจมากถึง 2 แสนล้านบาท

ยืนยันว่า ส.อ.ท.ไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจพัง เสียหายกว่า 2 แสนล้านแน่นอน นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย และหากกลับไปล็อกดาวน์อีกครั้งก็เหมือนกับการเริ่มนับหนึ่งใหม่ ทางที่ดีรัฐควรหามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศจะดีกว่า

แม้ว่าผู้ติดเชื้อจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน แต่เชื่อว่าสามารถหายได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ ฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้ว และมีการรณรงค์ให้ฉีดบูสเตอร์โดสอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในส่วนของภาคอุตสาหกรรม ได้มีการเตรียมรับมืออย่างเข้มข้นตั้งแต่ช่วงสายพันธุ์เดลตาระบาด มั่นใจว่าจะสามารถรับมือโอมิครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถกันและคัดกรองคนติดออกจากคนไม่ติดได้ สามารถใช้มาตรการบับเบิล แอนด์ ซีลอีกทั้งปัจจุบันที่ตรวจ ATK หาง่ายและมีราคาถูก