GL ยื่นศาลล้มละลายกลาง ฟ้องคดีอาญา "เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี"

GL ยื่นศาลล้มละลายกลาง ฟ้องคดีอาญา "เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี"

GL ยื่นคำร้องศาลล้มละลายกลาง ฟ้องคดีอาญา "เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี" และพวกรวม 4 ราย กรณีกล่าวหาบริษัทล้มละลาย กระทบชื่อเสียง-ความเชื่อมั่นนักลงทุน-มูลค่าหุ้น

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า บริษัทประสงค์จะแจ้งความคืบหน้าต่อสาธารณชนว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2561 บริษัทได้ยื่นฟ้องคดีอาญากับ (1) บริษัท เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี จำกัด (JTA) (2) นายโนบุโยชิ ฟูจิซาวะ กรรมการของ JTA

(3) นายชิเกะโยชิ อาซาโนะ อดีตกรรมการของ JTA และ (4) ที่ปรึกษากฎหมายที่ให้ความเห็นทางกฎหมายให้แก่ JTA อันเกี่ยวข้องกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท รวมจำนวนจำเลยทั้งสิ้น 4 คน

โดยคดีอาญาที่ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลางนั้น เป็นการกล่าวหาว่าจำเลยทั้ง 4 ได้ร่วมกันยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อบริษัท ซึ่งเป็นการยื่นคำร้องอันเป็นเท็จ รวมถึงเป็นการกล่าวอ้างเท็จว่าบริษัทอยู่ภายใต้ข้อกำหนดในการฟื้นฟูกิจการ

อันเป็นเหตุให้ชื่อเสียงของบริษัทได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้บริษัทขาดความน่าเชื่อถือในหมู่นักลงทุน จึงส่งผลเสียต่อมูลค่าหุ้นของบริษัท

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2562 ศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เพื่อรอให้มีคำพิพากษาจนถึงที่สุดในคดีฟื้นฟูกิจการ และเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 ศาลฎีกาได้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ JTA อันเป็นคุณแก่บริษัท

ดังนั้น เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564 บริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอให้นำคดีอาญาที่ยื่นฟ้องต่อ JTA นายโนบุโยชิ ฟูจิซาวะ และ นายชิเกะโยชิ อาซาโนะ ขึ้นมาพิจารณาใหม่ ศาลจึงได้กำหนดนัดพร้อมในวันที่ 14 ก.พ.2565

ซึ่งตามมาตรา 90/80 ของพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 นั้น คดีนี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินสามปี หรือทั้งปรับทั้งจำ โดยในประเทศไทยศาลล้มละลายกลางจะเป็นศาลที่พิจารณาคดีอาญาอันเกี่ยวเนื่องกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการอันเป็นเท็จ

ทั้งนี้ ศาลดังกล่าวยังเป็นศาลเดียวกันกับศาลที่พิพากษาว่า บริษัทไม่มีลักษณะที่เข้าข่ายตามข้อกำหนดในการฟื้นฟูกิจการ