หุ้นโรงกลั่น ราคาพุ่ง โบรกเชียร์ซื้อ เหตุอัพไซด์ยังกว้าง

หุ้นโรงกลั่น ราคาพุ่ง โบรกเชียร์ซื้อ เหตุอัพไซด์ยังกว้าง

หุ้นโรงกลั่นบวกยกแผง “บล.เอเซีย พลัส” ชี้ ค่าการกลั่นไฮซีซั่น-ฟันด์โฟลว์เข้าซื้อ ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์ “บล.หยวนต้า” แนะซื้อเล่นรอบรับกำไร

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นวานนี้ (5 ม.ค.) ปรับตัวขึ้นร้อนแรง นำโดย บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 4% ปิดที่ 52 บาทต่อหุ้น และ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เพิ่มขึ้น 0.35 บาท หรือ 3.55% ปิดที่ 10.20 บาทต่อหุ้น

นางสาวนลินรัตน์ กิตติกําพลรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นได้แรงหนุนจากค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นมาเคลื่อนไหวบริเวณ 5-6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามไฮซีซัน หลังต่างประเทศเข้าสู่ฤดูหนาว ส่งผลให้การใช้เชื้อเพลิงปรับตัวขึ้นสูง รวมถึงการเดินทางที่มีแนวโน้มดีขึ้น แม้เผชิญกับโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันรถยนต์และน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าเป็นผลจากกระแสเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทย ซึ่งกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ (บิ๊กแคป) เช่น กลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรเคมี และกลุ่มโรงกลั่น เป็นหนึ่งในเป้าหมายลงทุน ประกอบกับราคาหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ช่วงปลายปี 2564 ยังปรับขึ้นได้น้อยกว่าตลาด (Underperform) ส่งผลให้มีโอกาสขาขึ้น (อัพไซด์) จากการลงทุน

ทั้งนี้ แม้ราคาหุ้นหลายตัวในกลุ่มจะปรับขึ้นร้อนแรง แต่อัพไซด์จากราคาเหมาะสมที่ฝ่ายวิจัยประเมินเอาไว้ยังค่อนข้างสูง อีกทั้งคาดว่าราคาหุ้นจะยังได้แรงหนุนต่อเนื่องจากค่าการกลั่น ที่คาดว่าจะทรงตัวสูงต่อเนื่องในไตรมาส 1 ปี 2565 จึงแนะนำซื้อโดยเลือก TOP เป็นหุ้นเด่น ราคาเหมาะสม 63 บาทต่อหุ้น

ส่วนประเด็นการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส คาดว่าจะเป็นบวกต่อกลุ่มโรงกลั่นซึ่งมีน้ำมันดิบเป็นต้นทุน หากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นร้อนแรงในระยะเวลาอันสั้น จะส่งผลให้ผู้ผลิตไม่สามารถส่งต่อต้นทุนมายังผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปได้ทันกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นปรับขึ้นร้อนแรงตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นสูง ภายหลังกลุ่มโอเปกพลัสประกาศเพิ่มกำลังการผลิตตามที่ตลาดคาดการณ์ รวมถึงค่าการกลั่นที่พุ่งแรงทดสอบ 6.3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยังคงเคลื่อนไหวในระดับ 5-6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากช่วงโควิด-19 เคลื่อนไหวที่ 1-2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำหรับการลงทุน เชื่อว่าราคาหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นมีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่อง จากที่ราคาหุ้นเพิ่งเริ่มขยับ อีกทั้งยังมีอัพไซด์จากราคาเหมาะสม ที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้พอสมควร เช่น TOP ราคาเหมาะสม 65 บาทต่อหุ้น, บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) 34 บาทต่อหุ้น และ SPRC 11.10 บาทต่อหุ้น จึงแนะนำซื้อเล่นรอบเพื่อทำกำไร