"คอซอวอ" แบนขุดบิตคอยน์ เผชิญปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า

"คอซอวอ" แบนขุดบิตคอยน์ เผชิญปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า

“รัฐบาลคอซอวอ” สั่งห้ามขุดบิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีอื่นๆ หวังลดการใช้ไฟฟ้า ท่ามกลางภาวะขาดแคลนพลังงานที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ

รัฐบาลคอซอวอ มีคำสั่งห้ามทำการขุดบิตคอยน์ รวมทั้งสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เนื่องจากกำลังเจอปัญหาผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการใช้งานท่ามกลางฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและพลังงานมากขึ้น เพื่อให้ความอบอุ่น รัฐบาลจึงต้องมีคำสั่งห้ามทำเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งต้องใช้พลังงานจำนวนมหาศาล รวมทั้งออกมาตรการประหยัดพลังงานอื่นๆ อีกหลายข้อ

รัฐบาลได้ออกคำสั่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ค้นหาเหมืองขุดบิตคอยน์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ และบังคับให้ทุกแห่งปิดดำเนินการซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา การทำเหมืองบิตคอยน์ได้รับความนิยมมากในคอซอวอ เพราะค่าไฟมีราคาถูกมาก หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งการขุดเหมืองให้ได้บิตคอยน์ 1 เหรียญในคอซอวอ ใช้ค่าไฟประมาณ 3,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 100,000 บาท ขณะที่ราคาบิตคอยน์อยู่ที่ประมาณ 1,500,000 บาท

มีหลายประเทศทั่วโลกตัดสินใจแบนคริปโทเคอร์เรนซี ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้พลังงาน เรื่องการหลอกลวง หรือเหตุผลด้านกฎหมาย ซึ่งมี 9 ประเทศที่ประกาศให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเรื่องผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาดประกอบด้วย แอลจีเรีย บังกลาเทศ จีน อียิปต์ อิรัก โมร็อกโก เนปาล กาตาร์ และตูนิเซียและ 42 ประเทศที่ห้ามสถาบันการเงินทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์