‘มะละกอ’ เพิ่มรายได้ให้ชาวสวนยางสงขลา

เกษตรกรสวนยางพารา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พบทางเลือกปลูกมะละกอ ฮอลแลนด์เพิ่มรายได้ มีตลาดรองรับ ได้ราคาน่าพอใจอย่างมาก

เกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ไข่ นวลแก้ว บอกว่า ได้รับการชักชวนให้ปลูกมะละกอฮอลแลนด์โดยมีตลาดรองรับชัดเจนรับซื้อทั้งหมด
จึงตัดสินใจทดลองปลูกครั้งแรกเนื้อที่ 1 ไร่ และครั้งที่สองปลูกเพิ่มอีก 1 ไร่ ล่าสุดปลูกเพิ่มอีก 4 ไร่ เพราะผลตอบแทนที่ได้รับถือว่าน่าพอใจ 

โดยราคาต่ำสุดอยู่ที่ 7 บาท/กิโลกรัม ราคาสูงสุดอยู่ที่ 20 บาท/กิโลกรัม หรือราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10 บาท/กิโลกรัมถือว่าอยู่ได้สบายมาก เป็นทางเลือกในการเพิ่มรายได้ที่ดีในภาวะปัจจุบัน

สำหรับผลผลิตปัจจุบันสำหรับการปลูกประมาณ 2 ไร่นั้น ให้ผลผลิตต่อครั้งประมาณ 400 กิโลกรัม สามารถเก็บผลผลิตได้ 8-10 ครั้งต่อเดือน ซึ่งผลผลิตที่ได้รับยังไม่ถือว่าเต็มที่ หากได้รับเต็มที่พื้นที่ปลูก 2 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 600 กิโลกรัม เมื่อเก็บขายครั้งหนึ่งจะมีราคาได้ประมาณ 10,000 บาทต่อครั้ง

เมื่อเทียบกับรายได้จากสวนยางพาราแล้ว การปลูกมะละกอถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีมาก ในภาวะที่ราคายางพารายังผันผวน บางช่วงราคาตกต่ำ 3 กิโลกรัม 100 บาท หรือ 4 กิโลกรัม 100 บาทก็เคยเจอมาแล้ว

จุดที่ทำให้มั่นใจสำหรับการปลูกมะละกอคือตลาดที่รับซื้อไม่อั้น มีเท่าไหร่ก็รับซื้อ ซึ่งปัญหาของเกษตรกรที่เจอมาตลอดคือตลาดที่จะมารองรับผลผลิต แต่มะละกอไม่มีปัญหาเรื่องตลาด