Test&Go ส่อปิดยาว? ท่องเที่ยวฯจ่อชง ศบค. เปิด “แซนด์บ็อกซ์” รับต่างชาติเพิ่ม

Test&Go ส่อปิดยาว?  ท่องเที่ยวฯจ่อชง ศบค. เปิด “แซนด์บ็อกซ์” รับต่างชาติเพิ่ม

"สธ." ส่งสัญญาณ Test & Go ส่อปิดยาวจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.65 สกัด "โอมิครอน" “พิพัฒน์” ชง “ศบค.” 7 ม.ค.นี้ เพิ่มแซนด์บ็อกซ์พื้นที่เกาะอื่นเสริม "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" คาดต่างชาติเที่ยวไทย 5-15 ล้านคนขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยง

จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้ไทยต้องประกาศระงับการเปิดรับลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go เป็นการชั่วคราว เพื่อประเมินสถานการณ์ 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2564-4 ม.ค.2565

กระทั่งวันนี้ (3 ม.ค.) ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.จะเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาเลื่อนเปิดมาตรการรับนักท่องเที่ยวระบบ Test & Go ออกไปจากเดิมวันที่ 4 ม.ค.นี้ โดยจะชะลอเพื่อขอประเมินสถานการณ์ไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.2565

สำหรับผู้เดินทางในระบบ Test & Go ที่ยังค้างท่ออยู่ ต้องขอความร่วมมือว่าหากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 ม.ค.2565 เท่านั้น

หลังจากนั้น หากต้องการเดินทางเข้าไทย จะต้องเข้าผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือ ผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันที่ 7 ม.ค.นี้ ศบค.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวหรือ “แซนด์บ็อกซ์” (Sandbox) เพิ่มเติม หลังมติ ศบค.เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ระงับการลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรประเภท Test & Go และแซนด์บ็อกซ์เป็นการชั่วคราว ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และการเข้ามาแบบกักตัว เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2564-4 ม.ค.2565

โดยรายชื่อพื้นที่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้ ศบค.พิจารณาเป็นแซนด์บ็อกซ์เพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็น "พื้นที่เกาะ" ซึ่งง่ายต่อการควบคุมโรคและดูแลการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยว ได้แก่ 1.จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า) 2.จังหวัดชลบุรี (เกาะล้าน) 3.จังหวัดระยอง (เกาะเสม็ด) 4.จังหวัดตราด (เกาะช้าง และเกาะกูด) 5.จังหวัดพังงา (เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ ไม่รวมเขาหลัก) และ 6.จังหวัดกระบี่ (เช่น เกาะพีพี) ซึ่งจะพิจารณาให้นักท่องเที่ยวเดินทางตามเส้นทางที่กำหนด (Sealed Route) เช่น เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต ก็สามารถต่อเรือตรงเข้าเกาะพีพีได้ทันที

ส่วนการคลายล็อกระงับการลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรประเภท Test & Go ต้องรอดูสถานการณ์หลังจากเทศกาลปีใหม่อีก 7-10 วัน ว่าเกิดคลัสเตอร์ใหม่ของโควิด-19 ภายในประเทศหรือไม่ จะทราบผลชัดเจนช่วงวันที่ 10-15 ม.ค. ว่า ศบค.จะมีมติอย่างไร

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอไปยัง ศบค.ว่า หากไม่เกิดการระบาดซ้ำรุนแรง ก็ขอให้ปลดล็อกการระงับลงทะเบียนฯ Test & Go ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในปี 2565”

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ คาดการณ์ว่าปี 2565 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 5-15 ล้านคน ขึ้นกับเงื่อนไขต่างๆ และความเป็นไปได้ กรณีเดินทางเข้ามา 5 ล้านคน โดยหลักจากตลาดยุโรป รัสเซีย และสหรัฐ กรณี 7 ล้านคน จะมีตลาดอินเดียมาช่วยเสริม กรณี 9 ล้านคน ต้องอาศัยตลาดจีนว่าสามารถออกมาเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไปหรือไม่ และกรณี 15 ล้านคน ภายใต้เงื่อนไขประเทศไทยสามารถเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ