แกะกล่อง "เซ็นทารา รีเซิร์ฟ" เล็งต่อยอด "สมุย" สู่ "กระบี่-เชียงใหม่"

แกะกล่อง "เซ็นทารา รีเซิร์ฟ" เล็งต่อยอด "สมุย" สู่ "กระบี่-เชียงใหม่"

ตามกลยุทธ์ของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ “เซ็นทารา” มุ่งสู่การเป็นหนึ่งใน 100 กลุ่มโรงแรมชั้นนำของโลก ด้วยการเดินหน้าขยายสาขาไปยังทวีปและตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีโรงแรมและรีสอร์ทอยู่ภายใต้การบริหารรวมทั้งสิ้น 84 แห่งทั่วโลก

กระจายในจุดหมายปลายทางยอดนิยม เช่น ไทย มัลดีฟส์ ศรีลังกา เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมา จีน ญี่ปุ่น โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รวมถึงการพัฒนา “แบรนด์โรงแรม” ให้ครอบคลุมหลากเซ็กเมนต์ ล่าสุดแกะกล่องเปิดตัวแบรนด์หรู “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ” เป็นแบรนด์ที่ 6 ของเครือเซ็นทารา มาเสริมทัพอีก 5 แบรนด์ ได้แก่ เซ็นทารา แกรนด์, เซ็นทารา, เซ็นทารา บูทีค คอลเลคชั่น, เซ็นทรา บาย เซ็นทารา และโคซี่ ต่อจิ๊กซอว์ความหลากหลายของแบรนด์ตั้งแต่โรงแรมและรีสอร์ทหรูบนเกาะเงียบสงบ รีสอร์ทระดับ 5 ดาวสำหรับกลุ่มครอบครัว ไปจนถึงโรงแรมไลฟ์สไตล์ในช่วงราคาที่จับต้องได้

แพททริค มูคาเซล ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เล่าว่า เครือเซ็นทาราได้รีแบรนด์และรีโนเวตโรงแรมเดิม “เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท สมุย” หลังเปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี มาเป็น “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย” ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมระดับซูเปอร์ลักชัวรีแบรนด์ใหม่ของเครือเซ็นทารา เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าได้รับกระแสตอบรับดีมากจากนักท่องเที่ยว และมีอัตราการเข้าพักในระดับเกินคาด เนื่องจากเป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งปั้นขึ้นมา ไม่ใช่แบรนด์ระดับลักชัวรีอื่นๆ ที่มีในตลาดอยู่แล้ว จึงได้ทุ่มการทำตลาดโปรโมทผ่านช่องทางต่างๆ จัดโปรโมชั่นราคาห้องพักช่วงเปิดตัว จนทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักแบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟ มากขึ้น

“ในช่วง 2 สัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 30-35% ซึ่งถือว่าดีเกินคาด และคาดว่าในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่จะมีอัตราการเข้าพักไม่ต่ำกว่า 80% โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย 60% ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ มาจากเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล สหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ เข้าพักเฉลี่ย 7 วัน โดยตลอดเดือน ธ.ค.นี้โรงแรมฯมีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางภายใต้รูปแบบ Test & Go ประมาณ 20%”

ทั้งนี้โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย ยังได้วางสัดส่วนรายได้จากห้องพักที่ 60% ของรายได้ทั้งหมด จากจำนวนห้องพักรวม 184 ห้อง รวมทั้งพูลสวีทและพูลวิลล่าติดชายหาด มีความท้าทายในช่วงรีโนเวตตรงที่ต้องปรับโครงสร้างห้องพักจากอาคารเดิม พร้อมปรับคอนเซ็ปท์จากอาคารแนวโคโลเนียล เป็นโมเดิร์นโคโลเนียล ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ขณะที่สัดส่วนรายได้จากอาหารและเครื่องดื่มอีก 40% มาจากบริการห้องอาหารและบาร์ที่มีความโดดเด่นรวม 6 ร้าน ได้แก่ Act 5 ห้องอาหารที่เป็นส่วนตัว ให้บรรยากาศเหมือนชมการแสดงเหนือระดับ, Salt Society ร้านอาหารและบีชบาร์, Sa-Nga หรือ สง่า เสิร์ฟอาหารแนวทาปาสสไตล์ไทย, The Terrace เสิร์ฟอาหารนานาชาติจากทั่วทุกมุมโลก, Pool Bar มุมยอดนิยมของรีสอร์ท เหมาะแก่การนั่งผ่อนคลายริมสระพร้อมจิบเครื่องดื่ม และ The Gin Run นำเสนอจินหลากหลายสูตรเฉพาะ

“จากการนำเสนอไลฟ์สไตล์ลักชัวรี บริการที่โดดเด่นทั้งห้องพักและห้องอาหาร รวมถึงโลเกชั่นของโรงแรมตั้งอยู่ตรงมุมสงบของปลายหาดเฉวง เราตั้งเป้าว่าตลอดปี 2565 จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 60% ซึ่งขึ้นกับสถานการณ์โควิด-19 ด้วย หากไม่มีสถานการณ์น่ากังวล น่าจะไปถึงเป้าหมายดังกล่าว”

แพททริค เล่าเพิ่มเติมว่า และหลังจากปักธงเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เป็นแห่งแรก ตามแผนทางฝ่ายผู้บริหารยังมองการขยายแบรนด์นี้ไปยังอีกหลายจุดหมายปลายทางยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นการรีแบรนด์โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ กระบี่ มาเป็น “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ กระบี่” นอกจากนี้ที่อยู่ระหว่างการศึกษา อาจมีที่แม่ปิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างโรงแรมขึ้นใหม่ ไม่ใช่รีแบรนด์

“แน่นอนว่าโรงแรมที่จะขยายเป็นแบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟ จะต้องโดดเด่น มีความเป็นยูนีคในแต่ละจุดหมาย เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปท์ของแบรนด์ที่มุ่งมั่นให้บริการเหนือความคาดหมาย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่แขกผู้มาเยือน และมีความหมายในแบบฉบับของแขกแต่ละบุคคล

แกะกล่อง "เซ็นทารา รีเซิร์ฟ" เล็งต่อยอด "สมุย" สู่ "กระบี่-เชียงใหม่" แกะกล่อง "เซ็นทารา รีเซิร์ฟ" เล็งต่อยอด "สมุย" สู่ "กระบี่-เชียงใหม่"