แบงก์ชี้ ‘แอลทีวี’ หนุนสินเชื่อบ้านผงกหัว ปีหน้าดีมานด์พุ่งต่อ

แบงก์ชี้ ‘แอลทีวี’ หนุนสินเชื่อบ้านผงกหัว ปีหน้าดีมานด์พุ่งต่อ

สินเชื่อบ้าน”ไตรมาส4/64 พุ่ง รับอานิสงส์ ธปท.ผ่อนเกณฑ์แอลทีวี “ธนาคารซีไอเอ็มบี” ชี้ ยอดปล่อยสินเชื่อโค้งสุดท้ายปีนี้ โต 20% จากไตรมาส3/64 “ธนาคารกรุงศรีฯ” ชี้ ดีมานด์คนซื้อบ้านเริ่มฟื้น หวังปีหน้าสินเชื่อบ้านพลิกบวกรอบ2ปี ด้าน“กสิกรไทย” ยันปล่อยกู้ตามเป้า

      นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย  จำกัด (มหาชน)หรือ (CIMBT) เปิดเผยว่า จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราว หนุนทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ของธนาคารในไตรมาส 4 ปี 2564  เพิ่มขึ้น 20% หรือคิดเป็นมูลค่า   4.8 พันล้านบาท หากเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564  ที่ยอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ระดับ 4 พันล้านบาท เพราะ ทำให้ผู้กู้ตัดสินใจซื้อบ้านมากขึ้น

     ส่วนทั้งปี2564คาดว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่โต 15-20% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อรีไฟแนนซ์ 60% หรือ 8.4 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 40% จากปี 2563  และที่เหลือเป็นสินเชื่อซื้อบ้านใหม่

     ขณะที่ปี 2565 คาดว่าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ น่าจะอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 20%  โดยในส่วนนี้ แบ่งเป็นสินเชื่อจากการรีไฟแนนซ์ 60% ที่ ราว 1 หมื่นล้านบาท โดยกลยุทธ์หลักๆในปีนี้ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ยังเน้นลูกค้ากลุ่มเดิม คือกลุ่มตลาดรีไฟแนนซ์ เพราะกลุ่มนี้เป็นลูกหนี้ที่มีเครดิตที่ดี

     ส่วนการอนุมัติสินเชื่อ ในปัจจุบันของธนาคารปัจจุบันเพิ่มขึ้น เป็น80-90% ซึ่งต่างกับสินเชื่อบ้านทั่วไป ที่สถาบันการเงินมีการอนุมัติสินเชื่อ อยู่ที่ราว 60% เท่านั้น เนื่องจาก ธนาคารเน้นสินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่เป็นลูกหนี้ที่มีคุณภาพทำให้อนุมัติสินเชื่อได้มากขึ้น

     นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า  ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และคึกคักมากขึ้น หากเทียบกับช่วงก่อนหน้า หลังธปท.ผ่อนแอลทีวี ทำให้ผู้กู้บางส่วนกลับมาซื้อบ้านมากขึ้น จากการชะลอการตัดสินใจก่อนหน้านี้ แต่

    อย่างไรก็ตามแม้ดีมานด์จะเริ่มกลับมา แต่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยคาดว่าจะเห็นสินเชื่อบ้านกลับมาฟื้นตัวสู่ระดับปกติ ไตรมาส 2ปี 2565 

    สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคาร คาดว่าน่าจะเห็นการติดลบน้อยลง เหลือหลักเดียว จากสองหลักปีก่อนหน้า และคาดว่าปีหน้า สินเชื่อบ้านจะพลิกบวกได้ในรอบ2ปี

     ส่วนภาพรวมปล่อยกู้ใหม่ทั้งระบบปี2564 คาดว่าจะอยู่ที่6.05-6.10 แสนล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อน และคาดปี 2565 จะเห็นยอดปล่อยกู้ใหม่เพิ่มเป็น 6.4 แสนล้านบาท 

     ด้านแหล่งข่าวธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า  ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคาร ในช่วงไตรมาส 4 คึกคักมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีการเร่งโอน และทำยอดของผู้ประกอบการอสังหาฯในช่วงสิ้นปี นอกจากนี้ยังได้รับผลบวกมาจากการคลายล็อกแอลทีวี ทำให้สินเชื่อบ้านไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น หากเทียบกับทุกไตรมาสที่ผ่านมา

     ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อทั้งปี ยังอยู่ตามกรอบที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ โดยปีนี้ธนาคารไม่ได้เน้นการปล่อยกู้ แต่เน้นการมอนิเตอร์เรื่องคุณภาพลูกหนี้ และความสามารถชำระหนี้ของผู้กู้เป็นหลัก โดยเฉพาะลูกหนี้ที่อยู่ภายใต้มาตรการที่ต้องเข้าเข้าไปดูแลต่อเนื่องจากผลกระทบโควิด-19