เลือกเก็งกำไรรายตัวขณะรอติดตามสถานการณ์ระบาดในประเทศต้นปี

เลือกเก็งกำไรรายตัวขณะรอติดตามสถานการณ์ระบาดในประเทศต้นปี

สัญญาณผสมผสานสถานการณ์โอมิครอนในต่างประเทศ อังกฤษและฝรั่งเศสอยู่ระหว่างพิจารณาความจำเป็นในการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลหลังการติดเชื้อในทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นเกินกว่าวันละ 1 แสนราย

ขณะที่สหรัฐฯ แม้จะเผชิญการระบาดเช่นกัน แต่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (CDC) ปรับคำแนะนำสำหรับการกักตัวของผู้ติดโควิด 19 ลงเหลือเพียง 5 วัน (จาก 10 วัน) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแนวทางให้คำแนะนำอย่างมีนัยสำคัญ บ่งชี้ว่าภาพรวมของโอไมครอนอาจไม่ได้รุนแรง // สำหรับสถานการณ์ในประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้นถึง 514 ราย ใน 10 จังหวัด ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นระลอกการระบาดเกิดชัดเจนในช่วงต้นปี ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นมีแรงขาย แต่เราคาดผลกระทบต่อหุ้นรายกลุ่มจะมีความแตกต่าง และทำให้ยังสามารถเลือกลงทุนในหุ้นรายตัวที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่ำได้ 

รับเหมาก่อสร้าง – การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ด้วยการประกวดราคานานาชาติ เมื่อ 27 ธ.ค. จำนวน 6 สัญญา โดยมีผู้ประมูลในแต่ละสัญญา แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) CKST-PL JV (CK และ STEC) 2) ITD-NWR MRT (ITD และ NWR) 3) UNIQ โดยข้อกำหนดคุณสมบัติต้องมีประสบการณ์ในไทยไม่ต่ำกว่า 20 ปี ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างของไทย
 

ธีมการลงทุนระยะสั้น 1) วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น บวกกับกลุ่มธนาคารและประกัน อาทิ BBL, KBANK, SCB, TIPH 2) หุ้นบริโภคในประเทศ CPN, CRC, CPALL, MAKRO 3) ความขัดแย้งสหรัฐฯ-จีน หนุนการย้ายฐานผลิตมาไทย บวกกับ AMATA, WHA, ROJNA, CCET, SMT 4) กลุ่มการเงินหรือ IPO ที่ยังขึ้นน้อย IFS, PIN, ONEE, CV, UBE, DMT, ASW 5) ทยอยสะสม สื่อสาร สาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW 6) กลุ่มได้ประโยชน์จากโควิด BCH, CHG, STA, STGT, SMD, WINMED อาจฟื้นช่วงสั้น แต่เราคงมุมมองระวังจากกำไรที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยชอบ RAM

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวโดยมีแนวต้าน 1,650-1,660 จุด หลังกังวลโควิดผ่อนคลายลง และมาตรการของขวัญปีใหม่ ที่สร้างจิตวิทยาบวกต่อการลงทุน อย่างไรก็ตามตลาดอาจโยกเงินบางส่วนไปในหุ้นปลอดภัยเพื่อบริหารความเสี่ยงการระบาดของสายพันธ์โอไมครอนที่อาจเกิดขึ้นในช่วงม.ค.-ก.พ.65 //หุ้นแนะนำ: TFG*, ONEE*, TKN*, OR*

แนวรับ: 1,620-1,630 / แนวต้าน : 1,650-1,655 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 


 

ประเด็นการลงทุน

สดช.กางแผนงานปี 65 เร่งผลักดันสมาร์ทซิตี้ - สดช. กางแผนปี 65 เร่งดันสมาร์ท ซิตี้ ผุดบริการ 5G อย่างน้อย 1 บริการ ต่อ 1 เมืองอัจฉริยะ คาดปี 75 ไทยสร้างมูลค่าเพิ่มจากการใช้ 5G กว่า 2.3-5 ล้านล้านบาท

ตั้งแท่นเก็บภาษีหุ้น 0.1% จากยอดขาย 1 ล.ต่อเดือน - คลัง-สรรพากรตั้งธงเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% คิดจากยอดขาย 1 ล้านบาทขึ้นไปต่อเดือน ในปี 2565 นี้ เพิ่มรายได้รัฐบาล 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ตามมาด้วยเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี คิดจากกำไร 15% เริ่ม มี.ค.นี้

คลังปักธงเศรษฐกิจ 65 โต 4% - อาคมปักธงเศรษฐกิจไทยปี 2565 โต 4% อานิสงส์ส่งออก-ลงทุน พ่วงมาตรการรัฐหนุนเต็มสูบ

OR เข้าซื้อหุ้น 25% ใน KAMU - โออาร์ เข้าลงทุนร้อยละ 25 ที่วงเงินไม่เกิน 480 ล้านบาท ใน บริษัท คามุ คามุ จำกัด เจ้าของแบรนด์ คามุ ที (Kamu Tea)

RAM – โรงพยาบาลวิภาราม (บริษัทย่อยที่ถือหุ้น 50%) สละสิทธิ์เพิ่มทุนใน ร.พ.เสรีรักษ์ ทำให้สัดส่วนถือหุ้นจะลดลงเหลือ 16.53% (จาก 20%) เนื่องจากข้อจำกัดของกระแสเงินสดและการขยายธุรกิจที่ดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตามสิทธิ์เพิ่มทุนดังกล่าวมูลค่า 231 ล้านบาท คิดเป็น 0.02% ของ NTA และ 0.67% ของสินทรัพย์รวม ไม่กระทบต่อภาพรวม และเรายังคงชอบ RAM 

TTA ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน MML – บริษัทอนุมัติวงเงินกู้ยืมแบบไม่หมุนเวียน (non-revolving loan) จำนวนไม่เกิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (168.563 ล้านบาท - ที่ 33.7126 บาท/เหรียญฯ) อัตราดอกเบี้ย 7% หรือมีขนาดรายการ 180.632 ล้านบาท กำหนดคืน วันทำการสุดท้าย มิ.ย.66

 

ประเด็นติดตาม: - 28 ธ.ค. – US Consumer Confidence เดือน ธ.ค., 29 ธ.ค. – TH Industrial Production เดือน พ.ย., 30 ธ.ค. – TH Economic Review

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)