5 บิ๊กรับเหมา แท็กทีมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 8.2 หมื่นล้าน

5 บิ๊กรับเหมา แท็กทีมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 8.2 หมื่นล้าน

รฟม.เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ 8.2 หมื่นล้านบาท 5 บิ๊กรับเหมาไทยแห่ชิงเค้ก ประเดิม ช.การช่างจับมือซิโนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงบรรยากาศการเปิดรับข้อเสนอเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินรวมกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท โดยวันนี้ (27 ธ.ค.) มี 4 เอกชนรับเหมารายใหญ่ของไทยเข้าร่วมยื่นข้อเสนออย่างต่อเนื่อง เริ่มด้วยเวลาประมาณ 9.38 น. กลุ่มกิจการร่วมค้า CKST ที่มีพันธมิตรระหว่างบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้ายื่นข้อเสนอเป็นกลุ่มแรก
หลังจากนั้นมีกลุ่มกิจการร่วมค้า ITD-NWR MRT ที่มีพันธมิตรระหว่างบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เข้ายื่นข้อเสนอในเวลาประมาณ 9.49 น. นอกจากนี้ยังมีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้ายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวในเวลาประมาณ 10.45 น.

5 บิ๊กรับเหมา แท็กทีมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 8.2 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า CKST กลุ่มกิจการร่วมค้า ITD-NWR MRT และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอประกวดราคางานโยธาครบทั้ง 6 สัญญา โดยทางกลุ่มกิจการร่วมค้า CKST มีเอกสารที่ยื่นข้อเสนอรวม 265 กล่อง ส่วนทางกลุ่มกิจการร่วมค้า ITD-NWR MRT มีเอกสารยื่นข้อเสนอจำนวนประมาณ 150 กล่อง
สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอครั้งนี้ รฟม.ใช้วิธีพิจารณาซองเทคนิคร่วมกับซองราคา (Price Performance) คือ เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ (ซองที่ 1) หลังจากนั้น รฟม.จะพิจารณาซองเทคนิค (ซองที่ 2) และซองราคา (ซองที่3) พร้อมกัน โดยกำหนดสัดส่วนคะแนนเทคนิคไว้ที่ 30 คะแนน และคะแนนราคาที่ 70 คะแนน

5 บิ๊กรับเหมา แท็กทีมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 8.2 หมื่นล้าน

นอกจากนี้ รฟม.ยังกำหนดผู้ที่เข้าร่วมประมูลจะต้องมีผลงานในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 20 ปี ก่อนยื่นซองประมูล รวมทั้งคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลทุกราย จะต้องมีผลงาน อาทิ ผู้ยื่นข้อเสนอสัญญาที่ 1 จะต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 14,160 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา, ผู้ยื่นข้อเสนอสัญญาที่ 2 จะต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 11,570 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และผู้ยื่นข้อเสนอสัญญาที่ 3 จะต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 11,010 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นต้น

5 บิ๊กรับเหมา แท็กทีมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 8.2 หมื่นล้าน
อย่างไรก็ดี รฟม.คาดว่าหลังเปิดรับข้อเสนอเอกชนแล้วเสร็จ จะเสนอผลการคัดเลือกเอกชนให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. พิจารณาผู้ชนะประมูลได้ภายในไตรมาสแรกปี 2565 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาทันทีภายในไตรมาส 2 เพื่อเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างภายในไตรมาส 3  โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างตามสัญญา 2,005 วัน แล้วเสร็จประมาณปลายปี 2570