Tourism Sector ความเสี่ยงใน 1Q22 (22 ธ.ค. 64)

Tourism Sector ความเสี่ยงใน 1Q22 (22 ธ.ค. 64)

เราเน้นไปที่การระงับมาตรการ Test&Go ของศบค., ความเสี่ยงระยะสั้นของไทยจากอัตราเข็มบูสเตอร์ที่ต่ำ, และดาวน์ไซด์ของภาคท่องเที่ยวจะจำกัดแค่ใน 1Q22

เราเน้นไปที่การระงับมาตรการ Test&Go ของศบค., ความเสี่ยงระยะสั้นของไทยจากอัตราเข็มบูสเตอร์ที่ต่ำ, และดาวน์ไซด์ของภาคท่องเที่ยวจะจำกัดแค่ใน 1Q22 การระงับลงทะเบียน Test & Go ใหม่ของศบค. มีความเสี่ยงที่จะกระทบไฮซีซั่นของไทยใน 1Q22 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในธ.ค.จะยังสูงกว่า 2 แสนคน อัตราการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการกลับมาเปิดประเทศและดำเนินโครงการ Test & Go อย่างปลอดภัยซึ่งคาดว่าจะเป็นในปลาย 1Q22 หรือ 2Q22 เป็นอย่างเร็วที่สุด ดังนั้นเราเชื่อว่าจะมีความเสี่ยงดาวน์ไซด์ต่อคาดการณ์นักท่องเที่ยวปี 2022 ของเราที่ 14ล้านคน แต่ยังคงมองเชิงบวกว่าปี 2024 จะเป็นปีที่กลับมาปกติ เนื่องจากวัคซีน mRNA ยังมีประสิทธิภาพสูงต่อ Omicron และคาดว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นการสะดุดระยะสั้น

 

หยุดการลงทะเบียนใหม่โครงการ Test & Go; กลับเป็นใช้โครงการแซนด์บอกซ์

เมื่อวานนี้ ศบค. ประกาศหยุดลงทะเบียนใหม่โครงการ Test&Go ซึ่งเป็นโครงการที่อนุญาตนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสที่เข้าไทยสามารถเดินทางได้อย่างอิสระหลังรับการตรวจ PT-PCR 1 ครั้งพักในโรงแรม 1 คืน โดยจนถึงตอนนี้นักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุมัติในโครงการนี้แล้ว 9.0หมื่นคนยังสามารถเข้าไทยด้วยโครงการนี้ได้ แต่จะหยุดการอนุมัติใหม่สำหรับผู้สมัครที่รอการอนุมัติ 4.0 แสนคน ศบค.จะดึงนักท่องเที่ยวให้มาใช้โครงการภูเก็ตแซนบอกซ์สามารถเดินทางในพื้นที่ได้ 7 วัน หรือกักตัวใน ASQ แบบเดิม 14 วันแทน

 

 

 

 

 

อัตราการฉีดเข็มบูสเตอร์ในไทยเป็นความเสี่ยงในระยะสั้น

จาก 83% ของนักท่องเที่ยวเข้าประเทศผ่านโครงการ Test&Go เราอาจเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงอย่างมากในม.ค. หรืออาจตลอด 1Q22 จากความเสี่ยงที่ศบค.จะไม่ดำเนินโครงการต่อภายใน 4 ม.ค. 2022 นอกจากนี้เราเชื่อว่าศบค.จะรอแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อก่อนตัดสินอีกครั้ง โดยอัตราการฉีดเข็มบูสเตอร์ในไทยอยู่ในระดับต่ำมากที่เพียง 6.6% ณ วันที่ 17 ธ.ค. คล้ายกับในเนเธอแลนด์

 

ความเสี่ยงต่อฤดูท่องเที่ยวใน 1Q22; คาดการฟื้นตัวใน 2Q22

แม้เราเชื่อว่ามีความเสี่ยงต่อคาดการณ์นัท่องเที่ยวปี 2022 ของเราที่ 14 ล้านคนจากการหยุดโครงการ Test&Go, อัตราการฉีดเข็มบูสเตอร์ที่ต่ำในไทย, และความเสี่ยงจากมาตรการควบคุมในประเทศ แต่เรามองว่าความเสี่ยงดาวไซด์จะจำกัดแค่เพียงในช่วง 1Q22 และเราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวใน 2Q22 จากอัตราการฉีดบูสเตอร์ที่สูงขึ้นในประเทศต้นทางนักท่องเที่ยวและแผนการฉีดวัคซีนในไทยในปี 2022 (Fig 7) ทั้งหมด 120ล้านโดสเพียงพอที่จะหนุนอัตราการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในสูงกว่า >70%